Thế giới

7 người bị chặt đầu, 18 bị hành quyết ở Baghdad

Thứ Bảy | 01/12/2012 02:14

Bên cạnh chiến dịch nổi dậy dùng bom và súng tấn công các lực lượng an ninh và dân thường, các vụ giết người kiểu hành quyết đang gia tăng ở Iraq.

Cảnh sát Iraq đã pháthiện thi thể của 18 người đàn ông bị bắt cóc khỏi nhà và giết kiểu hành quyết ởmột thị trấn gần Baghdad, theo hai nguồn tin cảnh sát cho hay.

Xác chết bị bắn vào đầutìm thấy cùng một chỗ, một vườn quả ở thị trấn Meshahda, khu vực chủ yếu làngười Hồi giáo Sunni cư trú. Nơi này ở phía bắc cách thủ đô Baghdad 32 km.

Đây là vụ đẫm máu nhấttrong một loạt các vụ giết người kiểu hành quyết đang gia tăng ở Iraq. Bên cạnhđó là chiến dịch nổi dậy dùng bom và súng tấn công các lực lượng an ninh và dânthường cũng đang tăng lên.

Nạn nhân bị bắt khỏi nhàđầu sáng thứ Sáu rồi bởi những người mặc đồ quân phục và lái 6 xe SUV, các nguồntin cho biết. Trong số họ có một cảnh sát, một sĩ quan quân đội, một hiệutrưởng trường học, một thủ lĩnh bộ tộc người Sunni và con trai .

“Chắc chắn là al Qaedavì đây là khu vực chúng hoạt động,” một quan chức cao cấp của lực lượng cảnhsát Iraq nói, từ chối nêu tên.

Các nạn nhân có thể bịchọn vì được coi là ủng hộ chính phủ người Shiite của Iraq, nguồn tin cho biết.

Những kẻ bắt cóc ăn mặcnhư binh sĩ thường thực hiện các vụ giết chóc như vậy trong vùng.

Mục tiêu của al Qaeda

Mặc dù các chiến binhcực đoan có quan hệ với al Qaeda ở Iraq phần lớn tấn công người Shiite, họ cũngtấn công cả người Sunni đồng loại với bắt cóc, tống tiền và giết choc.

Quan chức cảnh sát, nhânviên chính phủ từ cả phía tôn giáo lẫn các thành viên dân quân Sahwa người Sunniđược chính phủ tài trợ đều được coi là mục tiêu chính của nhóm Hồi giáo này.

Các cuộc tấn công đó cómục đích “làm yếu đi quan hệ giữa nhân dân với lực lượng an ninh,” theo ông Alial-Haidari, một chuyên gia an ninh của Iraq cho biết.

Trong cuộc tấn công ởmiền bắc, xa hơn đây cảnh sát cũng tìm thấy xác bị chặt đầu của 7 người lao độngnam, theo hai nguồn tin cảnh sát cho biết. Họ đã bị ném vào sân trong một vùngdân cư ở thành phố Tikrit, cách Baghdad 150km về phía bắc. Các nạn nhân này,được cho là người Sunni, đều dưới 30 tuổi và đang làm việc xây dựng một sân vậnđộng.

Vẫn chưa rõ ai đứng saucác vụ bạo lực này nhưng sĩ quan cảnh sát mô tả vùng này là một cứ điểm của alQaeda.

Năm nay là năm bạo loạnnhất tính từ thời kỳ 2006-2007, khi có hàng vạn người chết trong đỉnh điểm xungđột tôn giáo giữa người Sunni và người Shiite.

Hôm thứ tư vừa qua cảnhsát tìm thấy xác của 13 người quanh Baghdad, nạn nhân của một vụ hành quyếtbằng súng.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày