Thế giới

9 tỷ phú công nghệ mới nổi gần đây là những ai?

Thiên An Thứ Ba | 14/11/2017 13:47

BI

Business Insider đã đưa ra danh sách về 9 tỷ phú công nghệ mới nổi trong những năm gần đây.
BI

Gần như chắc chắn bạn đã từng nghe đến Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, và Elon Musk. Nhưng bạn có nghe nói về Patrick Collison, David Zalik, hoặc Lucy Peng? Họ chính là những tỷ phú mới nổi trong giới công nghệ trong năm 2017. Business Insider đã đưa ra danh sách về 9 tỷ phú mới nổi trong những năm gần đây.

1. Rishi Shah, CEO của Outcome Health

9 ty phu cong nghe moi noi gan day la nhung ai?
Rishi Shah, CEO của Outcome Health. Ảnh: BI

Tuổi: 31 

Tài sản: 3,6 tỷ USD  

Công ty: Công ty Công nghệ Y tế Outcome Health

Chức vụ: Giám đốc điều hành, Người sáng lập 

Là con trai của một bác sĩ, Shah bỏ học ở Northwestern để khởi động chương trình Kết quả Sức khoẻ với Shradha Agarwal, hiện là chủ tịch của công ty. Outcome Health bán máy tính bảng và các thiết bị màn hình cảm ứng lớn tới các văn phòng bác sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ khác và cung cấp phần mềm được thiết kế để giúp bác sĩ giao tiếp với bệnh nhân về tình trạng sức khoẻ, việc điều trị và các vấn đề khác. Các thiết bị cũng có thể hiển thị quảng cáo. Health Outcome được định giá 5,6 tỷ USD vào tháng 5.2017. Shah sở hữu 80% công ty.

2. Frank Wang, CEO của DJI Technology

9 ty phu cong nghe moi noi gan day la nhung ai?
Frank Wang, CEO của DJI Technology. Ảnh: BI

Tuổi: 37

Tài sản: 3,2 tỷ USD

Công ty: Nhà sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc -  DJI Technology

Chức vụ: Người sáng lập, Giám đốc điều hành

Công ty của Wang, DJI Technology, đã bán máy bay không người lái kể từ khi trước khi chúng trở nên phổ biến. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng số tiền chi cho máy bay robot sẽ là 100 tỷ USD, theo ước tính của Goldman Sachs. Cũng theo Goldman Sachs, doanh thu của DJI chiếm khoảng 70% lượng tiêu thụ của thị trường máy bay không người lái trong năm ngoái.

Wang thành lập  DJI vào năm 2006 trong một ngôi nhà thuê tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong và là một trong những công ty đầu tiên đưa ra thị trường một chiếc máy bay không người lái thực sự bay được. Wang trở thành tỷ phú công nghệ trẻ nhất châu Á vào năm 2017.

3. Jan Koum, CEO của WhatsApp

9 ty phu cong nghe moi noi gan day la nhung ai?
Jan Koum, CEO của WhatsApp. Ảnh: BI

Tuổi: 41

Tài sản: 9,7 tỷ USD

Công ty: WhatsApp

Chức vụ: Giám đốc điều hành, đồng sáng lập

Koum đã chuyển từ Ukraine sang Mountain View, California, cùng mẹ của ông khi ông 16 tuổi và tự học về công nghệ máy tính ở trường trung học. Anh lớn lên trong nghèo khó, trước khi vào làm kỹ sư tại Yahoo. Sau khi rời khỏi Yahoo và đến Nam Mỹ, ông đã xin vào Facebook nhưng đã bị từ chối.

Koum và đồng sáng lập Brian Acton sau đó tung ra WhatsApp. Ứng dụng ban đầu cho phép người dùng cập nhật trang thái với bạn bè nhưng sau đó trở thành ứng dụng nhắn tin.

Trong năm 2014, WhatsApp đã thu hút sự chú ý của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg. Koum và Zuckerberg đã nói chuyện với nhau liên tục  trong hai năm trước khi Facebook mua WhatsApp vào năm 2014 với 22 tỷ USD. Khi giá trị cổ phiếu của Facebook tăng lên, tài sản của Koum cũng tăng lên nhanh chóng.

4. Brian Acton, đồng sáng lập của WhatsApp

9 ty phu cong nghe moi noi gan day la nhung ai?
Brian Acton, Đồng sáng lập WhatsApp. Ảnh: BI

Tuổi: 45

Tài sản: 6,7 tỷ USD

Công ty: WhatsApp

Chức vụ: Đồng sáng lập

Phần lớn sự nghiệp của Acton gần như song hành với sự nghiệp của Koum. Ông đã làm việc cùng với Koum tại Yahoo sau đó cùng Koum ở Nam Mỹ trong một năm sau khi họ rời khỏi người khổng lồ internet.

Khi họ trở về từ Nam Mỹ, Acton nộp đơn xin việc vào  Facebook nhưng cũng bị từ chối. Sau đó, ông với Koum sáng lập WhatsApp và ở lại công ty sau khi Facebook mua lại nó.

Nhưng sau đó Acton đã nói lời từ giã Koum. Ông đã rời khỏi Facebook và WhatsApp vào tháng 9 để thành lập một tổ chức phi lợi nhuận.

5. Adam Neumann, CEO của WeWork

9 ty phu cong nghe moi noi gan day la nhung ai?
Adam Neumann, CEO của WeWork

Tuổi: 38

Tài sản: 2,6 tỷ USD

Công ty: Nhà cung cấp không gian làm việc chung WeWork

Chức vụ: Giám đốc điều hành, đồng sáng lập.

Neumann chuyển đến Mỹ từ Israel vào năm 2001 sau khi rời quân ngũ ở Israel. Ông nảy ra ý tưởng thành lập WeWork trong khi đang kinh doanh quần áo trẻ em ở Brooklyn.

Ông đã nhận thấy rằng ông là tòa nhà gần đó đang bỏ trống và ông đã thuyết phục người chủ đó  cho mình quyền quản lý và cho thuê tòa nhà này. Đó là nền tảng của công ty cho thuê không gian làm việc GreenDesk. Neumann và đồng sáng lập Miguel McKelvey bán cổ phần của họ trong GreenDesk trong năm 2010 để thành lập WeWork.

Ngày  nay, WeWork có văn phòng tại 40 thành phố trên toàn nước Mỹ. Nó đã được định giá 21 tỷ USD khi nhận khoản đầu tư trị giá 3 tỷ USD từ Softbank.

6. David Zalik, CEO của GreenSky

9 ty phu cong nghe moi noi gan day la nhung ai?
David Zalik, CEO của GreenSky. Ảnh: BI

Tuổi: 43

Tài sản: 2 tỷ USD

Công ty: Công ty cung cấp công nghệ tài chính GreenSky

Chức vụ: Giám đốc điều hành, đồng sáng lập.

Zalik, một người gốc Israel đã chuyển đến Alabama cùng với gia đình của mình khi ông 4 tuổi. Ông từng là một đứa trẻ thông minh, người có điểm SAT cao nhất khi mới 13  tuổi. Và thay vì đăng kí học trung học và ông vào học tại Đại học Auburn.

Zalik bỏ dở việc học ở  Auburn để theo đuổi việc kinh doanh đầu tiên của ông, MicroTech, một công ty lắp ráp máy tính. Ông đã bán MicroTech vào năm 1996. Sau một vài kế hoạch kinh doanh không mấy thành công, ông thành lập GreenSky, giúp cải tiến các ngôi nha nhà, các nhà cung cấp dịch vụ y tế và các doanh nghiệp nhỏ khác, và cho phép họ thiếu nợ.

Đồng sáng lập Capital One, Nigel Morris, đã đầu tư một khoản tiền không tiết lộ lên đến hàng triệu USD vào GreenSky trong năm 2014.  Mùa thu năm đó, các nhà đầu tư mạo hiểm, bao gồm cả TPG, đã mua 17% cổ phần trong GreenSky với giá trị 1,8 tỷUSD. Đến năm 2016, khi Fifth Third đầu tư vào công ty, định giá của GreenSky đã tăng gấp đôi.

7. John và Patrick Collison, Chủ tịch và CEO của Stripe

9 ty phu cong nghe moi noi gan day la nhung ai?
John and Patrick Collison,Chủ tịch và CEO của Stripe. Ảnh: BI

Tuổi: John là 27, và Patrick là 29 tuổi

Tài sản: 1,1 tỷ USD  mỗi người

Công ty: Công ty thanh toán Stripe

Chức vụ: John, Chủ tịch và đồng sáng lập; Patrick, CEO và đồng sáng lập.

Hai anh em Collison lớn lên ở một ngôi làng nhỏ ở trung tâm Ireland, tự học lập trình và cạnh tranh với nhau. Patrick tốt nghiệp trung học ở tuổi 16 và sau đó vào học tại MIT. John sau đó cũng đến Mỹ vài năm sau, học tại Harvard. Cả hai đều bỏ học vào năm 2009 để đến thung lũng Silicon để thành lập Stripe.

8. Lucy Peng, Chủ tịch điều hành của Ant Financial

9 ty phu cong nghe moi noi gan day la nhung ai?
Lucy Peng, Chủ tịch điều hành của Ant Financial. Ảnh: BI

Tuổi: 44

Tài sản: 1,14 tỷ USD

Công ty: Ant Financial

Chức vụ: Chủ tịch điều hành

Peng là một trong 18 đồng sáng lập của Alibaba và giữ nhiều vị trí tại công ty, bao gồm Giám đốc điều hành của AliPay. Khi Alibaba tách khỏi AliPay, trở thành Ant Financial, bà vẫn là người đứng đầu công ty.

Ant đã được định giá 74,5 tỷ USD, và Peng là Chủ tịch điều hành của công ty.

9. Satoshi Nakamoto, cha đẻ của bitcoin

9 ty phu cong nghe moi noi gan day la nhung ai?
Satoshi Nakamoto, Người tạo ra bitcoin. Ảnh: BI

Chúng ta không biết thông tin gì về cha đẻ của bitcoin.

Cái tên Nakamoto là chỉ bút danh.

Trong năm 2013, nhà phát triển bitcoin Sergio Lerner ước tính rằng Nakamoto sở hữu gần 1 triệu bitcoin. Với việc giá bitcoin đã tăng theo cấp số nhân trong năm nay, Nakamoto có thể có một tài sản trị giá hàng tỷ USD.

Nguồn BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày