Thế giới

Ấn Độ tăng cường kiểm soát eo biển Malacca

Thứ Bảy | 14/07/2012 09:10

Ấn Độ sẽ mở căn cứ hải quân mới nhằm kiểm soát an ninh hàng hải quanh eo biển Malacca trong 2 tuần tới.
Nguồn tin quốc phòng của Ấn Độ cho biết, căn cứ hải quân mới có tên Baaz (Hawk) nằm ở quần đảo Andaman và Nicobar. Căn cứ này cũng sẽ được nâng cấp thành căn cứ không quân và máy bay từ hạm đội hàng không của Ấn Độ, gồm cả máy bay đặc nhiệm do Mỹ chế tạo, C130Js sẽ hoạt động tại đây.

Căn cứ hải quân - không quân Baaz cách trạm hàng không vịnh Campbell 300 hải lý tính nhằm giám sát eo biển Malacca và vịnh Bengal đồng thời tăng mức độ sẵn sàng khả năng tác chiến của Ấn Độ trong khu vực.

Động thái này của Ấn Độ diễn ra sau khi Mỹ tuyên bố chiến lược "tái cân bằng lực lượng quân sự", trong đó triển khai ít nhất 60% hải quân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại Đối thoại Shangri La ở Singapore hồi tháng trước.

Quần đảo Andaman-Nicobar nằm ở phía nam Myanmar, cách đất liền Ấn Độ 800 km. Truyền thông Ấn Độ từng nhiều lần cho rằng, quần đảo có vị trí chiến lược mà các hòn đảo khác của Ấn Độ không thể thay thế.

Eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Mã Lai và đảo Sumatra, nối Biển Đông và Ấn Độ Dương. Với chiều dài 550 dặm (gần 900km). Eo biển này nằm trên tuyến giao thông chiến lược vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy từ châu Âu, châu Phi, Nam Á, Trung Đông đi Đông Nam Á và Đông Á.

Dưới góc độ kinh tế và chiến lược, tuyến đường hàng hải qua eo Malacca giống như một yết hầu của thương mại quốc tế, tương tự như kênh đào Suez và kênh đào Panama. Theo tính toán, ít nhất 1/4 thương mại của thế giới đi qua eo Malacca. Đồng thời, 80% lượng dầu thô nhập vào Nhật Bản và Trung Quốc phải đi qua eo biển này.

Nguồn News India/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày