Thế giới

Ấn Độ vượt Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới

Nguyên Hồ Thứ Ba | 12/07/2022 15:10

Theo LHQ, Ấn Độ là nơi sinh sống của hơn 1,4 tỉ người. Ảnh: Getty Images.

Ấn Độ đang trên đà vượt Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất hành tinh vào năm tới, theo một báo cáo ngày 11/07 của Liên Hợp Quốc.
Theo LHQ, Ấn Độ là nơi sinh sống của hơn 1,4 tỉ người. Ảnh: Getty Images.

Báo cáo từ bộ phận dân số của Bộ Kinh tế và Xã hội của LHQ cho biết dân số của Trung Quốc và Ấn Độ, mỗi nước, đều đã có hơn 1,4 tỉ dân vào năm 2022.

"Ấn Độ được dự đoán sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm 2023," LHQ cho biết. Theo điều tra dân số năm 2011 của chính phủ Ấn Độ, quốc gia này đã có 1,2 tỉ người.

 

Trong tương lai xa hơn, LHQ cho biết dân số toàn cầu có thể đạt khoảng 8,5 tỉ vào năm 2030 và 10,4 tỉ vào năm 2100.

Năm ngoái, LHQ cho biết tỉ lệ sinh trung bình của một phụ nữ trong một cuộc đời là 2,3. Con số này vào năm 1950 là 5 ca sinh/phụ nữ/cuộc đời.

Báo cáo cho biết: “Mức sinh toàn cầu được dự báo sẽ giảm xuống 2,1 lần vào năm 2050.

Báo cáo của LHQ được công bố vào Ngày Dân số Thế giới. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres cho biết “ngày này là một dịp để tôn vinh sự đa dạng của con người,công nhận nhân loại chung và kinh ngạc trước những tiến bộ trong y tế đã kéo dài tuổi thọ và giảm đáng kể tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em. Đồng thời cũng là lời nhắc nhở về trách nhiệm chung của chúng ta trong việc chăm sóc hành tinh này và là thời điểm để suy ngẫm về việc chúng ta vẫn còn thiếu các cam kết với nhau.”

Với số dân khổng lồ và một nền kinh tế lớn, nhu cầu về nguồn lực của Ấn Độ trong những năm tới sẽ ngày càng trở nên bức thiết. Được biết trong tháng 6, nước này đã chứng kiến mức ​​nhập khẩu than cao kỷ lục, đe dọa đến thỏa thuận đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021.

Có thể bạn quan tâm:

 Toàn cảnh cuộc khủng hoảng dẫn đến Sri Lanka ngày hôm nay

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày