Thế giới

Anh và liên minh châu Âu đạt thỏa thuận dự thảo Brexit

Mạnh Đức Thứ Năm | 17/10/2019 17:34

Ảnh: CNBC

Hai bên đã thảo luận trong 2 ngày qua để đề ra một “Thỏa thuận rút lui”, thỏa thuận này sẽ phải được nghị viện của cả 2 bên thông qua.
Ảnh: CNBC

Các nhà đàm phán từ Vương quốc Anh và EU đã đạt được một thỏa thuận dự thảo cho Brexit (hay còn gọi là việc Anh rời liên minh châu Âu) trong giờ đàm phán thứ mười một và trước một hội nghị thượng đỉnh quan trọng của EU vào ngày 17/10.

Đồng Bảng Anh đã tăng mạnh sau tin tức sau khi Vương quốc Anh nhượng bộ vấn đề biên giới với Ailen, trở ngại lớn nhất cho một thỏa thuận cho đến thời điểm đó.

Hai bên đã thảo luận trong 2 ngày qua để đề ra một “Thỏa thuận rút lui”. Thỏa thuận này sẽ được trình bày trước các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm vào hai ngày 17-18/10, và sau đó tới lượt các các nhà lập pháp của Anh vào cuối tuần.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ phải phê duyệt dự thảo thỏa thuận, cũng như việc đa số các nhà lập pháp Anh sẽ phải phê chuẩn nó vào ngày 19/10. Nghị viện EU cũng sẽ phải phê chuẩn thỏa thuận vào một ngày chưa được xác định.

Hai bên sẽ phải đạt một thỏa thuận vào ngày 19/10. Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, sẽ phải yêu cầu gia hạn thời hạn chót, để kích hoạt Brexit hiện tại vào ngày 31 tháng 10, nếu không đạt được thỏa thuận hoặc bị từ chối vào ngày 19/10.

Trước đó, các nghị sĩ Anh đã 3 lần từ chối một thỏa thuận Brexit do Thủ tướng Theresa vì phản đối vấn đề đường biên giới chung với Ailen. Cụ thể, Liên minh châu Âu muốn Vương quốc Anh đồng ý một “lằn ranh" để đảm bảo một biên giới mở giữa Bắc Ireland, nước sẽ nằm ngoài EU và Cộng hoà Ireland, sẽ vẫn là một nước thành viên EU.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày