Thế giới

Biểu tình lớn ở Ukraina chống chính phủ ngừng chuẩn bị gia nhập EU

Thứ Hai | 25/11/2013 22:04

Hôm 24/11 hàng vạn người tham gia biểu tình ở Kiev cổ vũ việc gia nhập EU và chỉ trích ông Yanukovich đã đảo ngược chính sách để quay lại với Nga.

Hàng vạn người dân Ukraina mang cờ EU hô vang khẩu hiệu phảnđối chính phủ đã diễu hành qua thủ đô Kiew vào ngày hôm qua 24/11. Đây là buổi biểutình lớn cổ vũ việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và chỉ trích Thủ tướng Viktor Yanukovich đã đảo ngượcchính sách để quay trở lại với Nga.

Trong cuộc biểu tình đường phố lớn nhất ở Kiev trong 9 năm qua (tính từ Cuộc Cách Mạng Cam), các nhà lãnh đạo phe đối lập kêu gọi ông Yanukovichtiếp tục ký hiệp ước liên kết với EU hôm 29/11 như đã lênkế hoạch.

Chính phủ của thủ tướng Mykola Azarov đã làm các nhà lãnh đạoEU choáng váng hôm thứ 5 khi tuyên bố ngừng hoạt động chuẩn bị cho việc ký kếthiệp ước quan trọng với EU sau nhiều năm đàm phán, đồng thời khôi phục lại các cuộc đàmphán kinh tế và thương mại với Nga.

Xung đột đường phố

Số người diễu hành ở Kiev có thể lên tới 10 vạn người, theo một số quan sát viên. Các cuộc biểu tình ở các thành phố lớn khác như Lviv và Kharkiv cũng có hàng nghìn người tham dự.

Người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đã va chạm trướctòa nhà của chính phủ, với dùi cui và hơi cay.

Bên cạnh người biểu tình hô vang khẩu hiệu chống chính phủ,các chính trị gia phe đối lập dùng loa điện để thông báo họ sẽ tiến hành luận tộitổng thống nếu ông không ký hiệp định thương mại với EU vào ngày 29/11 tới nhưđã định.

Việc ký hiệp định liên kết là tâm điểm của hội nghị thượng đỉnhEU ở thủ đô Vilnus của nước láng giềng Lithuania hôm thứ 6 tới sẽ đánh dấu mộtbước chuyển mình về hướng Tây xa rời khỏi Nga, đồng minh Xô-viết cũ củaUkraina.

Người biểu tình mang cờ của Ukraina và EU diễu hành từ côngviên trung tâm Kiev tới quảng trường Châu Âu và đóng trại ở đó. Họ thề sẽ khôngrời khỏi nơi này trước 29/11.

Bà Tymoshenko lên tiếng

Yulia Tymoshenko, người đang bị cầm tù chính là lãnh đạo phe đối lập, đã gửi một thông điệp ra ngoài để con gái bà đọc thay trước đám đông: “Chúng ta phải ép họ ký hiệpđịnh này vào 29/11 ở Vilnus, nếu không họ sẽ không bao giờ ký.”

Chủ đề phóng thích bà Tymoshenko là một nội dung có tầm quantrọng với phái đoàn của EU cũng như với đảng cầm quyền Ukraina. Nếu bà được tựdo điều này có ảnh hưởng lớn tới cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Khó khăn thách thức đảngcầm quyền

Quốc gia với 46 triệu dân này đang nợ nần chồng chất, với tổng số tiền nợ phải trả vào 2014 khoảng hơn 17 tỉ USD, trong đó phần lớn được trả cho tiền nhập khẩu khí gas từ Nga và 3,7 tỉUSD cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Chính phủ ông Azarov đã bước đầu thăm dò khả năng cứu trợ củaIMF, nhưng họ bị yêu cầu phải tăng giá gas nội địa và cho phép tỉ giá đồng hryvniathả nổi so với đồng USD. Đây là điều giới lãnh đạo từ chối thực hiện vì nó sẽ ảnhhưởng tới khả năng thắng cử của ông Yanukovich năm 2015.

Quá trình đàm phán gia nhập EU của nước này cũng bị Nga phảnđối kịch liệt với cảnh báo sẽ trả đũa thương mại. Đây là một vấn đề lớn vìnguồn cung khí gas từ Nga đi qua nước này để vào EU. Đây cũng chính là nguồn nhiên liệu nhậpkhẩu quan trọng của Ukraina và hiện tại họ đang phải mua đắt hơn các khách hàng châu Âu.


Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày