Thế giới

Các định chế tài chính lớn đang rời bỏ Phố Wall

Thứ Ba | 03/07/2012 11:10

Các công ty đầu tư lớn nhất New York đang chuyển dần khỏi Phố Wall và mở rộng hoạt động ở các vùng khác trên đất Mỹ.
Bên cạnh thuế cao, các nhà tuyển dụng New York còn phải đối diện với giá lao động và bất động sản cao hơn nhiều trung bình cả nước. James Malick, một cổ đông của Boston Consulting Group, công ty hoạt động tư vấn địa điểm cho các ngân hàng, nhận định những nơi như New York hay London sẽ vẫn là các trung tâm tài chính, tuy nhiên trước tình hình khó khăn, nhiều công ty đang tính tới chuyện di chuyển số lượng lớn công ăn việc làm đi.

Theo ông Malick, một số vị trí cần ở trong nước Mỹ, nhưng không nhất thiết tại New York hay gần khách hàng. Đặc biệt trong bối cảnh những người khổng lồ trong lĩnh vực đầu tư đối mặt với lợi nhuận suy giảm và các quy định khắt khe ảnh hưởng tới doanh thu, nhu cầu thay đổi địa điểm cấp thiết hơn trước khủng hoảng.

Các công việc cấp thấp đã được di chuyển sang các trung tâm trả lời khách hàng và các văn phòng nước ngoài, trong khi các nhà giao dịch và nhân viên ngân hàng hàng đầu vẫn ở lại khu vực New York, các chuyên gia cho biết. Thay vào đó, các dịch vụ như kế toán, hỗ trợ pháp lý và giao dịch, nhân sự cũng được chuyển tới các địa điểm như thành phố Salt Lake, Bắc Carolina và Jacksonville, Fla.

Số lượng việc làm ngành chứng khoán của bang giảm 15% do khủng hoảng tài chính sau khi đạt đỉnh 213.000 việc làm tháng 8/2007. Tuy sau đó tăng gần 12.000 lên 191.200 việc làm, con số này vẫn thấp hơn nhiều mức trước khủng hoảng. Ngược lại tiểu bang Delaware có thêm 1.300 và Arizona có thêm 2.600 việc làm ngành chứng khoán.

Chính quyền liên bang không theo dõi số việc làm chứng khoán ở các bang khác như Utah, Bắc Carolina, Florida,... nhưng dữ liệu của các công ty cũng chỉ ra xu hướng tương tự.

Từ cuối năm 2009, nhân sự của Deutsche Bank tại New York đã giảm xuống 6.900 từ 7.400, trong khi tại Jacksonville lại tăng từ 600 lên 1.000 người. Credit Suisse giảm 500 nhân sự tại New York trong 4 năm qua nhưng tăng 450 việc làm ở Bắc Carolina. Năm ngoái, Bank of New York cũng giảm 350 việc làm ở New York nhưng tuyển thêm 150 nhân viên ở Lake Mary, Fla.

Hơn 1/3 số lượng nhân viên Goldman Sachs tuyển dụng năm 2011 và 2012 ở các thành phố như Bangalore ở Ấn Độ, Salt Lake City, Dallas và Singapore, những nơi có chính sách và quy định dễ chịu hơn New York, chủ tịch Gary Cohn của công ty cho biết. Ông cũng cho biết nhờ di chuyển khỏi các trung tâm như New York, London, Tokyo và Hong Kong, công ty tiết kiệm được 40 -75% chi phí liên quan đến nhân sự.

Vẫn chiếm 24% số việc làm chứng khoán trên cả nước Mỹ, vị thế thủ đô tài chính của New York vẫn vững chắc. Tuy nhiên các văn phòng khu vực đang thực hiện ngày càng nhiều các công việc phức tạp vốn gắn với Phố Wall trước kia.

Văn phòng làm việc của Goldman tại thành phố Salt Lake tăng gấp đôi số nhân sự lên 1.400, trở thành văn phòng lớn thứ 6 trên toàn cầu của công ty. Goldman cũng mở rộng hoạt động bao gồm nghiên cứu và quản lý đầu tư tại đây.

Văn phòng của Deutsche Bank tại Jacksonville mở năm 2008 để trở thành trung tâm dịch vụ hỗ trợ, tuy nhiên từ đó trở đi thêm nhiều nhân viên hỗ trợ giao dịch, nhân viên pháp lý, công nghệ đã được tuyển dụng. Gần đây nhất, một vài nhà giao dịch trực tiếp với khách hàng cũng chuyển tới đây. Nguyên nhân của việc di chuyển này để giảm chi phí và thuế, các nhân viên ngân hàng cho biết.

Việc di chuyển này ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế cũng như nguồn thuế New York, do quy mô tài chính khổng lồ của Phố Wall. Năm ngoái, ngành công nghiệp tài chính đóng góp 14% doanh thu thuế cho tiểu bang New York.

Người lao động cũng không có nhiều lựa chọn và buộc phải chấp nhận di chuyển địa điểm làm việc cũng như giảm lương. Một số khác vẫn quyết định ở lại New York nơi họ có nhà cửa, gia đình.

Nguồn New York Times/ DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày