Thế giới

Các nước châu Á - Thái Bình Dương đã đặt bao nhiêu liều vaccine?

Phùng Mỹ Thứ Ba | 29/12/2020 12:57

Chủ tịch AstraZeneca James Teague tại buổi lễ ký kết thỏa thuận mua vaccine COVID-19 với Thái Lan. Ảnh: EPA.

Các quốc gia có kế hoạch sản xuất vaccine trong nước gồm Nhật, Việt Nam và Thái Lan.
Chủ tịch AstraZeneca James Teague tại buổi lễ ký kết thỏa thuận mua vaccine COVID-19 với Thái Lan. Ảnh: EPA.

EU đã đặt hàng thêm 80 triệu liều vaccine COVID-19 Moderna và đưa ra kế hoạch triển khai tiêm chủng cho toàn khối với 27 thành viên. Trong khi đó, các nước châu Á - Thái Bình Dương đã đặt khá nhiều liều vaccine để chống lại sự đe dọa của chủng virus mới.

Ủy ban Châu Âu đã mua thêm 80 triệu liều vaccine Moderna, tăng đơn đặt hàng từ công ty lên 160 triệu liều. Ảnh: AP.
Ủy ban châu Âu đã mua thêm 80 triệu liều vaccine Moderna, tăng đơn đặt hàng từ Công ty lên 160 triệu liều. Ảnh: AP.

Ấn Độ

Theo Trung tâm Đổi mới Y tế Toàn cầu, các nhà chức trách Ấn Độ đã đặt hàng 1,6 tỉ liều vaccine COVID-19. Đây là quốc gia đặt hàng nhiều vaccine nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Đơn đặt hàng nước này bao gồm 1 tỉ liều từ Novavax, 500 triệu liều vaccine Oxford-AstraZeneca và 100 triệu liều Sputnik-V của Nga.

Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ vẫn chưa đưa ra lịch trình chủng ngừa. Các quan chức chính phủ cho biết có thể mất hơn một năm để tiêm phòng cho hầu hết 1,3 tỉ dân Ấn Độ.

Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nơi đang sản xuất vaccine Oxford-AstraZeneca trong nước, đang xin phê duyệt sử dụng khẩn cấp vào tuần tới, dự kiến sẽ tung ra vào tháng 2.2021.

Một bác sĩ thu thập mẫu máu từ một tình nguyện viên ở Ấn Độ, trước khi anh ta tiêm vaccine COVID-19 Covaxin. Ảnh: EPA.
Một bác sĩ thu thập mẫu máu từ một tình nguyện viên ở Ấn Độ, trước khi anh ta tiêm vaccine COVID-19 Covaxin. Ảnh: EPA.

Nhật

Các nhà chức trách Nhật đã ký thỏa thuận mua 120 triệu liều vaccine từ Tập đoàn Pfizer-BioNTech, 120 triệu từ Oxford-AstraZeneca, 50 triệu từ Moderna và 250 triệu từ Novavax.

Các cuộc đàm phán cũng đang được tiến hành với công ty đa quốc gia Johnson & Johnson của Mỹ để nước này có được nguồn cung cấp vaccine tiềm năng.

Nhà sản xuất dược phẩm Nhật Shionogi & Co hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm giai đoạn I cho một loại vaccine được phát triển trong nước trước cuối năm nay, với kế hoạch sản xuất đủ liều cho 30 triệu người vào cuối năm 2021.

Hàn Quốc

Chính phủ Hàn Quốc đã giao dịch cho 20 triệu liều đối với mỗi loại vaccine Pfizer-BioNTech, Oxford-AstraZeneca và Moderna, cũng như 4 triệu liều của ứng cử viên Johnson & Johnson.

Các cơ quan y tế sẽ nhận được 10 triệu liều khác thông qua cơ sở Covax do WHO hỗ trợ.

Úc

Úc đặt hàng thêm vaccine COVID-19 nâng tổng số vaccine nước này lên 135 triệu liều. Các thương vụ với Novax, Pfizer và BioNTech trị giá khoảng 1,5 tỉ đô la Úc. Ảnh: Reuters.
Úc đặt hàng thêm vaccine COVID-19 nâng tổng số vaccine nước này lên 135 triệu liều. Các thương vụ với Novax, Pfizer và BioNTech trị giá khoảng 1,5 tỉ AUD. Ảnh: Reuters.

Các nhà chức trách Úc đã đặt hàng khoảng 140 triệu liều, bao gồm 53,8 triệu từ Oxford-AstraZeneca, 51 triệu từ Novavax và 10 triệu từ Pfizer-BioNTech. 25,5 liều vaccine khác sẽ được cung cấp bởi Covax. Chính phủ nước này có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng vào tháng 3.2021.

Philippines

Chính phủ đất nước vạn đảo dự kiến có ít nhất 50 triệu liều vaccine cho 1/4 dân số vào năm tới. Philippines đã đặt hàng trước 2,6 triệu liều vaccine Oxford-AstraZeneca và đang đàm phán để đảm bảo nhiều hơn từ các nguồn khác nhau bao gồm Pfizer-BioNTech.

Các quan chức cũng đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để đảm bảo 25 triệu liều vaccine Sinovac. Dự kiến việc tiêm chủng cho 60-70 triệu người Philippines cần thiết cho khả năng miễn dịch cộng đồng ​​sẽ kéo dài từ 3-5 năm.

Indonesia

Chính phủ nước này bảo đảm sẽ cung cấp 338 triệu liều vaccine cho quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, với hầu hết các liều đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tổng số vaccine bao gồm 125,5 triệu liều từ Sinovac, 60 triệu từ Sinopharm và 20 triệu từ CanSino Biologics.

Nước này cũng sẽ nhận được 100 triệu liều vaccine Oxford-AstraZeneca và 30 triệu liều từ Novavax.

Việt Nam

Hồi tháng 8, chính phủ Việt Nam đã đăng ký mua từ 50-150 triệu liều vaccine từ Nga, đồng thời đăng ký mua vaccine do Anh phát triển. 4 công ty nội địa Việt Nam cũng đang phát triển vaccine, bao gồm cả công ty Công nghệ Sinh học Dược phẩm Nanogen. Nanogen dự kiến ​​sản xuất 50-70 triệu liều mỗi năm.

Thái Lan

Chính phủ Thái Lan đã đặt hàng 26 triệu liều vaccine Oxford-AstraZeneca. Lượng vaccine này dự kiến sẽ giao vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Bộ Y tế Thái Lan đặt mục tiêu thu 66 triệu liều vào năm tới. Số vaccine này đủ để tiêm cho khoảng một nửa dân số nước này. Phần còn lại sẽ được mua từ từ Covax và các nhà sản xuất ở Mỹ, Trung Quốc, Anh và Nga. Chương trình tiêm chủng dự kiến bắt đầu vào tháng 5.

Singapore

Chính phủ nước này đã dành hơn 1 tỉ đô la Singapore (750 triệu USD) để mua vaccine từ Moderna, Pfizer-BioNTech và Sinovac.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết sẽ có “đủ vaccine cho tất cả mọi người” vào quý III năm sau, nếu việc chuẩn bị diễn ra theo đúng kế hoạch.

Malaysia

Chính phủ Malaysia đã ký một thỏa thuận cho 12,8 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech, cũng như một thỏa thuận tương tự từ Oxford-AstraZeneca đủ để tiêm chủng cho khoảng 40% dân số.

Các quan chức cam kết sẽ đảm bảo đủ vaccine cho 70% dân số.

Campuchia

Thủ tướng Hun Sen đã thỏa thuận mua 1 triệu liều vaccine COVID-19 thông qua Covax hôm 15.12. Việc mua này nằm trên cơ sở phân bổ Covax của các nước đang phát triển để cung cấp cho 20% dân số mà không cần hoặc giảm chi phí.

Lào

Ngày 17.12, Cục Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm Lào cho biết: quốc gia này sẽ có vaccine “trong năm 2021”.

Có thể bạn quan tâm:

EU và Trung Quốc sẵn sàng cho hiệp ước đầu tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày