Thế giới

Chiến tranh tiền tệ: Các ngân hàng trung ương chờ đợi FED

Thứ Năm | 06/08/2015 11:17

Ngân hàng trung ương tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang "tạm ngừng bắn" trong cuộc chiến tiền tệ nhằm chuẩn bị cho khả năng tăng lãi suất của FED.

Mới đây, Thống đốc ngân hàng trung ương Australia (RBA) Glenn Stevens đã dừng kêu gọi nới lỏng tỷ giá đồng tiền trong báo cáo về chính sách tiền tệ hôm 4/8.

Động thái này của ông Stevens được đưa ra sau khi người đồng cấp Graeme Wheeler của ngân hàng trung ương New Zealand đã bớt lo ngại về việc đồng Kiwi quá mạnh so với tuyên bố cách đây 2 tuần.

Tại Nhật Bản, Thống đốc Haruhiko Kuroda cho biết ông không có kế hoạch mở rộng các gói kích thích tiền tệ kỷ lục mà ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đang bơm vào nền kinh tế. Đồng Yên đã giảm 12% kể từ khi chính quyền Tokyo tiếp tục mở rộng chính sách kích thích kinh tế chưa từng có vào tháng 10/2014.

Tuy nhiên, những động thái này không có nghĩa là cuộc chiến tiền tệ đã chấm dứt mà chỉ cho thấy áp lực tăng lãi suất của FED đã làm giảm áp lực nới lỏng tiền tệ của các nước.

Theo chuyên gia James Rickards, tác giả cuốn “Chiến tranh tiền tệ: Khởi nguồn của cuộc khủng hoảng toàn cầu tiếp theo,” nhận định đây chỉ là “thỏa thuận ngừng bắn” giữa các ngân hàng trung ương nhằm chờ đợi quyết định của FED. Khi đó, giá đồng USD sẽ tiếp tục tăng mạnh và đồng tiền của những nước này sẽ tự động giảm mà không cần các ngân hàng tác động thêm.

Trong tuyên bố của mình, Thống đốc Stevens cho biết ông sẽ không thay đổi mức lãi suất hiện nay, vốn đã thấp kỷ lục ở 2%. Đồng thời, thống đốc RBA cũng cho biết chi phí vay nợ gia tăng tại Mỹ cũng như giá hàng hóa giảm sẽ khiến đồng đô la Australia tự điều chỉnh giảm. Đây là lần đầu tiên trong hơn 1 năm qua thống đốc RBA không đề cập đến việc đồng tiền quá mạnh trong báo cáo của mình.

Chien tranh tien te: Cac ngan hang trung uong cho doi FED
 

 Ngay lập tức, đồng đô la Australia đã tăng 1,3% từ 0,7235 USD/đô la Australia lên 0,788 USD/đô la Australia trong phiên 4/8.

Chien tranh tien te: Cac ngan hang trung uong cho doi FED
 

Hãng Westpac Banking Corp cũng cho rằng cuộc chiến tiền tệ giữa các ngân hàng trung ương đã không còn quá căng thẳng do tác động từ đồng USD và FED. Tuy nhiên, công ty này vẫn lo ngại về việc tăng giá liên tục của đồng đô la Australia trong dài hạn.

Trong phiên 16/7, đồng Kiwi của NewZealand đã giảm xuống 0,6499 USD/Kiwi, mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua, ngay trước 1 tuần khi ngân hàng trung ương nước này hạ lãi suất. Sau đó, đồng tiền NewZealand đã tạm bình ổn trở lại nhưng Thống đốc John Key cho biết việc tiếp tục giảm giá đồng tiền là điều cần thiết cho nền kinh tế nước này.

Manulife Asset Management cho rằng các ngân hàng trung ương đang chờ đợi từ FED bởi động thái nâng lãi suất của Mỹ có thể khiến đồng tiền nước họ giảm như theo mong muốn của các nhà hoạch định chính sách.

Chủ tịch FED Janet Yellen thời gian gần đây đã nhắc nhiều đến khả năng tăng lãi suất. Trong khi đó, Chủ tịch FED chi nhánh Atlanta Dennis Lockhart cũng cho biết có thể Mỹ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 9/2015.

Nguồn NDH


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày