Thế giới

Chủ tịch Fed Dallas: Fed "rất có thể" nâng lãi suất vào đầu năm tới

Thứ Bảy | 02/08/2014 06:38

Chủ tịch Fed Dallas - Richard Fisher tuyên bố, lãi suất sẽ là chủ đề bàn luận chính trong cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed.
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNBC, Chủ tịch Fed Dallas, ông Richard Fishertuyên bố "rất có thể" Fed sẽ bắt đầu nâng lãi suất vào đầu năm 2015, với điều kiện nền kinh tế Mỹ tiếp tục cải thiện như hiện tại.

Quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã từ chối chỉ ra khoảng thời gian chính xác mà Fed dự định bắt đầu nâng lãi suất và gợi ý rằng điều đó sẽ phụ thuộc vào những số liệu kinh tế.

Tuy nhiên, ông Fisher cũng tuyên bố vào cuộc họp chính sách tới đây, việc duy trì lãi suất gần 0% trong "một khoảng thời gian phù hợp" sau khi chương trình mua trái phiếu hàng tháng (nới lỏng định lượng) kết thúc sẽ là một chủ đề bàn luận chính.

Ông Fisher là một trong những chủ tịch có quyền bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) trong năm nay. Fisher cũng nói rằng, sẽ rất nguy hiểm nếu để nền kinh tế rơi vào tình trạng phát triển quá nóng để giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp hơn nữa và nhanh hơn nữa. Bởi vì chúng ta đã có kinh nghiệm từ trước (...) điều đó giống như chơi với lửa", Fisher nói trên CNBC.

Khi nào Fed nâng lãi suất vẫn là câu hỏi lớn được đặt ra ngay cả khi cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vừa kết thúc trong tuần này. Ngày 31/7, Fed tuyên bố tiếp tục cắt giảm 10 tỷ USD trong chương trình mua trái phiếu hàng tháng xuống còn 25 tỷ USD. Đồng thời, Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen tuyên bố vẫn sẽ giữ nguyên lãi suất gần 0% nhằm hỗ trợ thị trường lao động mà theo đánh giá của Fed, vẫn còn một lượng lớn lao động dư thừa chưa sử dụng.

Về thị trường lao động, Bộ Lao động Mỹ cũng vừa công bố báo cáo việc làm mới vào hôm qua 1/8. Theo đó, thị trường lao động Mỹ trong tháng 7 tiếp tục cải thiện vững chắc, tuy có thấp hơn so với kỳ vọng. Cụ thể, nền kinh tế Mỹ tiếp tục tạo ra lượng việc làm ổn định với 209.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 7, thấp hơn dự báo trung bình của các chuyên gia là 220.000 việc làm mới. Tỷ lệ thất nghiệp được thiết lập ở mức 6,2%, tăng nhẹ 0,1% so với 6,1% trong tháng 6.

Trước đó, số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố cũng cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II của Mỹ ghi nhận tăng trưởng ngoạn mục với 4%, so với quý tăng trưởng âm 2,9% trước đó.

Nguồn Theo DVO/CNBC, MarketWatch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày