Thế giới

Chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ

Quỳnh Như Thứ Năm | 19/01/2023 11:52

Bảng điện tử của Phố Wall ngập sắc đỏ. Ảnh: The Washington Post.

Báo cáo doanh số bán lẻ tháng 12 được công bố hôm qua đã ảnh hưởng đến phiên giao dịch ngày thứ 4, kéo nỗi lo suy thoái kinh tế quay lại.
Bảng điện tử của Phố Wall ngập sắc đỏ. Ảnh: The Washington Post.

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ 4 trong sắc đỏ khi doanh số bán lẻ tháng 12 gây thất vọng. Các cổ phiếu ngân hàng đứng đầu trong nhóm giảm mạnh, nỗi lo về một cuộc suy thoái kinh tế một lần nữa phủ bóng tâm trí các nhà đầu tư. 

Lúc đóng cửa, chỉ số Dow Jones giảm 613,89 điểm (tương đương 1,81%) xuống còn 33.296,96 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 1,56%, đóng cửa ở 3.928,86 điểm, đây là mức thấp nhất của chỉ số kể từ ngày 15/12. Chỉ số Nasdaq giảm 1,24% kết thúc phiên ở 10.957,01 điểm, chấm dứt chuỗi 7 phiên tăng liên tiếp. 

Chỉ số Dow Jones giảm do sức ép từ cổ phiếu của Microsoft. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones giảm do sức ép từ cổ phiếu của Microsoft. Ảnh: CNBC.

Đầu năm, thị trường đã có một khởi đầu thuận lợi, tuy nhiên gần đây, các dữ liệu được công bố đang suy yếu dần. Điển hình như báo cáo doanh số bán lẻ tháng 12 vừa được công bố ngày hôm qua cho thấy sự sụt giảm. 

Ba ngân hàng lớn JPMorgan, Bank of America và Wells Fargo công bố kết quả kinh doanh không như mong đợi trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9. Các ngân hàng khu vực như Zions và Fifth Third cũng ghi nhận mức giảm. 

 

Bên cạnh nhóm tài chính, mới đây, Microsoft đã công bố kế hoạch sa thải 10.000 nhân viên. Điều này đã gây ra tổn thương lớn cho các nhà đầu tư vì tình hình kinh doanh của tập đoàn công nghệ. Cổ phiếu Microsoft giảm đã gây áp lực lớn và góp phần vào sự sụt giảm trong phiên giao dịch ngày thứ 4 của chỉ số chứng khoán Dow Jones.

Trong các dữ liệu kinh tế được công bố ngày hôm qua, đáng chú ý nhất là báo cáo doanh số bán lẻ tháng 12. Kết quả báo cáo cho thấy doanh số tháng 12 giảm 1,1%, cao hơn một chút so với mức dự đoán là 1%. Các cửa hàng bách hoá báo cáo doanh thu tháng 12 giảm 6,6% và doanh số mua hàng trực tuyến giảm 1,1%. Các số liệu cho thấy mức độ chi tiêu của người tiêu dùng đang trên đà giảm. 

Nhìn về mặt tích cực, thị trường đã có một khởi đầu tốt đẹp khi Phố Wall tận hưởng sự tăng mạnh của các cổ phiếu từ đầu năm. Mặc dù đã có một số nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ về sức khoẻ của thị trường sau phiên giao dịch ngày thứ 4 nhưng các chỉ số chứng khoán chính vẫn ghi nhận mức tăng trong tháng. Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 0,45% giá trị, hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 2,33% và 4,69% giá trị.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày