Thế giới

Chứng khoán Mỹ không đồng nhất sau phát biểu cứng rắn của Chủ tịch Fed

Thứ Năm | 29/06/2023 11:32

Chủ tịch Fed Jermone Powell cho biết việc tăng lãi suất vẫn sẽ tiếp tục trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.

2/3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ quay đầu giảm sau khi tăng điểm trong phiên giao dịch trước.
Chủ tịch Fed Jermone Powell cho biết việc tăng lãi suất vẫn sẽ tiếp tục trong năm nay. Ảnh: Bloomberg.

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/6 trong sự trái chiều của các chỉ số chính sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell bày tỏ thái độ cứng cắn về tăng lãi suất và cho rằng lạm phát sẽ không giảm về mục tiêu mong muốn của Fed trong nửa cuối năm hoặc sang năm sau.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 74,08 điểm, tương đương giảm 0,22%, còn 33.852,66 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,04%, xuống còn 4.376,86 điểm. Trong khi chỉ số Nasdaq là chỉ số tăng với 0,27%, đạt 13.591,75 điểm.

Chỉ số S&P 500 chịu áp lực giảm bởi ảnh hưởng từ cổ phiếu chip A.I. Ảnh: CNBC.
Chỉ số S&P 500 chịu áp lực giảm bởi ảnh hưởng từ cổ phiếu chip A.I. Ảnh: CNBC.

Trong phiên này, chỉ số Nasdaq tiếp tục đà tăng nhờ sự hỗ trợ từ các cổ phiếu công nghệ siêu vốn hóa. Ngược lại, chỉ số Dow Jones và S&P 500 quay đầu giảm dưới sức ép từ những tín hiệu cứng rắn của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Điểm sáng của phiên giao dịch là cổ phiếu Apple. Kết thúc phiên, cổ phiếu siêu vốn hoá này đạt mức cao nhất mọi thời đại, đồng thời ghi nhận phiên thứ 2 liên tiếp đóng cửa ở ngưỡng cao nhất chưa từng có. Các cổ phiếu công nghệ khác như Tesla, Alphabet và Microsoft cũng là một trong những nhân tố dẫn dắt chỉ số S&P 500 nhiều nhất trong phiên.

Trong khi đó, Nvidia, cổ phiếu chip được nhà đầu tư đặt niềm tin gần nhất trong thời gian gần đây lại kết phiên với mức giảm 1,8%. Đây là một trong những cổ phiếu gây áp lực giảm lên chỉ số S&P 500 nhiều nhất ở phiên này. Được biết, đà giảm được tạo ra sau khi thông tin Mỹ có thể áp hạn chế mới đối với ngành xuất khẩu chip A.I sang Trung Quốc được phát đi.

Tại diễn đàn về chính sách tiền tệ do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đăng cai ở Sintra (Bồ Đào Nha), ông Powell đã phát những tín hiệu tiếp tục tăng lãi suất và khả năng cao là việc tăng lãi suất có thể tiếp tục trong cuộc họp định kỳ tháng 7 sau khi tạm dừng vào tháng 6.

Theo bà Quincy Krosby, Chiến lược gia trưởng LPL Financial, nhìn chung tâm lý thị trường vẫn chưa có nhiều sự giao động nhờ những dấu hiệu vững vàng của nền kinh tế. Suy thoái sẽ không có khả năng xảy ra nếu như nền kinh tế vững mạnh. Như vậy, với sự vững vàng của thị trường lao động hiện nay, thêm một đợt tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm nữa vẫn nằm trong sức chịu đựng của nền kinh tế.

Có thể bạn quan tâm:

Sắc xanh "phủ" chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch 27/6


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày