Thế giới

Chứng khoán Trung Quốc có thể giảm gần 30% năm 2016

Thứ Tư | 06/01/2016 08:34

Bank of America Merrill Lynch dự đoán chỉ số Shanghai Composite năm 2016 sẽ mất 27%, tương đương 2.600 điểm.

David Cui, phụ trách chiến lược cổ phiếu Trung Quốc tại Bank of America - người được biết đến là có cái cái nhìn bi quan về nền kinh tế lớn thứ 2 này - cho rằng Trung Quốc với khối nợ tăng quá nhanh so với quy mô nền kinh tế trong thời gian qua sẽ gặp phải tương tự như các nước khác.

“Trong lịch sử, bất kỳ nước nào có khối nợ tăng nhanh như vậy sẽ không thể tránh được các vấn đề về hệ thống tài chính, kể cả nội tệ mất giá, tái cấp vốn cho ngân hàng và lạm phát cao. Chúng tôi cho rằng Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ. Những năm qua, Trung Quốc duy trì được sự ổn định hệ thống tài chính là nhờ nhiều loại bảo lãnh ngầm khác nhau, nhưng chính điều này khiến hệ thống tài chính dễ bị tổn thương", ông Cui nhận định.

Ông Cui cho rằng, Trung Quốc sẵn sàng chịu thiệt hại dài hạn để lấy lợi ích ngắn hạn. Tuy nhiên, ông không nhìn thấy nguy cơ khủng hoảng tín dụng trên diện rộng – tức tình trạng thiếu hụt tín dụng, yếu tố ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế Trung Quốc.

Chuyên gia này cũng cho rằng thị trường cổ phiếu loại A của Trung Quốc (cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán nội địa bằng nhân dân tệ và rất ít nhà đầu tư nước ngoài có thể mua được loại cổ phiếu này) đang có giá quá cao. Thậm chí nếu loại bỏ các cổ phiếu ngân hàng, giá còn cao hơn nữa.

Tuy nhiên, điều rõ ràng là có nhiều lực đẩy có thể hỗ trợ thị trường chứng khoán và trái ngược với dự đoán của các chiến lược gia. Chúng bao gồm biện pháp bơm thanh khoản của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC), hạn chế cổ đông lớn thoái vốn, các quỹ chính phủ trực tiếp mua vào cổ phiếu và quan điểm cho rằng chính phủ sẽ không cho phép xảy ra tình trạng vỡ nợ.

Ông Cui tin rằng, bất kỳ khi nào chính phủ Trung Quốc không thể cung cấp các điều kiện mà nhà đầu tư dựa vào để đặt niềm tin vào thị trường như không đạt được mục tiêu tăng trưởng hay không duy trì được sự ổn định tiền tệ cũng như không ngăn chặn được làn sóng vỡ nợ doanh nghiệp, hệ thống tài chính nước này sẽ rơi vào tình trạng bất ổn.

David Woo, một chuyên gia khác của Bank of America, đã nêu ra chi tiết lý giải tại sao 2016 đánh dấu "Cuộc đại ly hôn" giữa Mỹ và Trung Quốc - sẽ phản ánh rõ nét qua tỷ giá hối đoái.

Trong bối cảnh cả thế giới chú ý đến sự mất cân bằng nghiêm trọng trong nền kinh tế Trung Quốc kể từ khủng hoảng tài chính, cũng như các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc luôn nghiêng về phương án xoa dịu những nỗi lo lắng trong ngắn hạn, dự đoán về diễn biến của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không phải là điều dễ dàng.

Dẫu vậy, sau khi giảm mạnh trong 2 ngày vừa qua, từ nay đến cuối năm chứng khoán Trung Quốc chỉ còn phải giảm 21% nữa để biến dự báo của Bank of America thành hiện thực!

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày