Thế giới

Cố vấn Nhà Trắng Navarro rút lại bình luận về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc

Thuận Phát Thứ Ba | 23/06/2020 14:01

Nguồn ảnh: Reuters

Tổng thống Trump: “Hy vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân theo các điều khoản của thỏa thuận”.
Nguồn ảnh: Reuters

Ngày 22.6, Cố vấn Thương mại Nhà Trắng, ông Peter Navarro cho biết, thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn ra. Ông cũng nói thêm rằng những bình luận trước đó của ông về hiệp ước thương mại đã không còn phù hợp với bối cảnh lúc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận trên tweet rằng thỏa thuận này vẫn “hoàn toàn nguyên vẹn”. Ông Trump đã đăng trên Twitter rằng: “Hy vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục tuân theo các điều khoản của thỏa thuận”.

Trước đó, ông Navarro trả lời phỏng vấn Fox News khi được hỏi về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung: “Kết thúc rồi!”. Ông nói “bước ngoặt” chỉ xảy ra khi Mỹ biết về sự lan rộng của COVID-19 vào ngày 15.1, sau khi một phái đoàn Trung Quốc rời Washington sau khi ký thỏa thuận giai đoạn 1.

Ông Navarro cho rằng: “Đó là thời điểm mà Trung Quốc đã đưa hàng trăm ngàn người đến Mỹ để truyền virus. Chúng tôi bắt đầu nghe về đại dịch này chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh”.

Thị trường tài chính phản ứng tiêu cực với các bình luận trên. Chứng khoán Mỹ có xu hướng tiêu cực và nhạy cảm với rủi ro.

Tuy nhiên, thị trường cũng dần hồi phục sau khi ông Navarro đưa ra tuyên bố rằng, “những bình luận của ông đã nằm ngoài bối cảnh”. Ông Navarro là một trong những cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump chỉ trích Trung Quốc thẳng thắng nhất.

Ông cho rằng: “Trung Quốc đã không hề làm bất cứ một điều gì theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, và điều này vẫn tiếp tục. Đặc biệt là sau khi Trung Quốc nói dối về nguồn gốc của virus và gây ra đại dịch thế giới”.

Quan hệ Mỹ - Trung đã rơi dần đến điểm thấp nhất trong nhiều năm kể từ khi đại dịch COVID-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc bắt đầu tấn công mạnh vào Mỹ.

Tổng thống Trump và Cố vấn Thương Mại Peter Navarro trong một cuộc họp ngắn ngày 2.4.2020 nhằm đối phó với dại dịch COVID-19. Nguồn ảnh: Reuters
Tổng thống Trump và Cố vấn Thương Mại Peter Navarro trong một cuộc họp ngắn ngày 2.4.2020 nhằm đối phó với dại dịch COVID-19. Nguồn ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh không minh bạch về dịch bệnh.

Vào tuần trước, Tổng thống Trump đã tiếp tục đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc. Hành động này diễn ra chỉ sau một ngày khi các nhà ngoại giao hàng đầu của ông hội đàm với Bắc Kinh. Đại diện Thương mại Mỹ nói rằng ông Trump không coi việc tách rời các nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc là một lựa chọn khả thi.

Có thể bạn quan tâm:

► Trung Quốc phải chuẩn bị cho những rủi ro khi bị cô lập khỏi hệ thống thanh toán bằng USD 

Trái phiếu Trung Quốc lên ngôi trong tình cảnh Mỹ mất giá thảm hại

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày