Thế giới

Con người tiêu thụ bao nhiêu nhiên liệu hóa thạch trong suốt cuộc đời?

Hải Miên Thứ Tư | 28/12/2022 17:08

Những số liệu này là số liệu trung bình và có thể khác nhau đối với mỗi người tùy thuộc vào hỗn hợp năng lượng. Ảnh: Visual Capitalist.

Vào năm 2021, thế giới đã tiêu thụ gần 490 exajoule nhiên liệu hóa thạch, một con số khổng lồ không thể đo đếm được.
Những số liệu này là số liệu trung bình và có thể khác nhau đối với mỗi người tùy thuộc vào hỗn hợp năng lượng. Ảnh: Visual Capitalist.

Từ việc dùng khí đốt tự nhiên để sưởi ấm hay sử dụng sản phẩm dầu mỏ để chế tạo dược phẩm, nhựa,... con người đều dùng nhiên liệu hóa thạch theo dạng này hay dạng khác.

Trên cơ sở hàng ngày, mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch của con người có vẻ rất nhỏ, tuy nhiên, chỉ trong một năm, một người Mỹ trung bình tiêu thụ hơn 23 thùng sản phẩm dầu mỏ như xăng, propan hoặc nhiên liệu máy bay.

Khối lập phương trong biểu đồ tượng trưng cho mức tiêu thụ sản phẩm xăng dầu hàng năm của một cá nhân trung bình cao khoảng 1,5 mét. Dựa trên phương tiện giao thông và lối sống khác nhau, từ phương tiện công cộng đến máy bay phản lực tư nhân, khối lượng tiêu thụ sản phẩm xăng dầu hàng năm đối với một số người có thể dễ dàng vượt quá chiều cao của họ.

 

Những số liệu này là số liệu trung bình và có thể khác nhau đối với mỗi người tùy thuộc vào hỗn hợp năng lượng, lựa chọn phương tiện đi lại và thói quen tiêu dùng của từng khu vực, cùng với các yếu tố khác.

Nhu cầu tiêu thụ hậu đại dịch

Khi nền kinh tế toàn cầu mở cửa sau đại dịch, nhu cầu và mức tiêu thụ năng lượng đã tăng trở lại so với mức năm 2019, với nhiên liệu hóa thạch chính dẫn đầu. Trong khi nhu cầu năng lượng cơ bản toàn cầu tăng 5,8% vào năm 2021, thì mức tiêu thụ than tăng 6%, đạt mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2014.

Năm 2021, năng lượng tái tạo và thủy điện chiếm gần 14% mức sử dụng năng lượng cơ bản của thế giới, trong đó nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá) chiếm 82% (giảm từ 83% vào năm 2020) và năng lượng hạt nhân chiếm phần còn lại 4%.

Có thể bạn quan tâm: 

Các tỉ phú trên thế giới đã "nghèo" hơn gần 2 nghìn tỉ USD

Nguồn Visual Capitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày