Thế giới

Cựu tổng thống Pháp Sarkozy bị bắt giữ theo lệnh của tòa án

Thứ Ba | 01/07/2014 21:39

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vừa bị bắt giữ hôm nay, ngày 1/7 vì bị tình nghi lợi dụng các mối quan hệ và danh tiếng để trục lợi.
Ngày 1/7, tòa án Pháp đã ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy với các cáo buộc liên quan đến cuộc điều tra chống tham nhũng trong một vụ việc chưa từng có tiền lệ liên quan đến một cựu tổng thống của nước Pháp.

Văn phòng của ông Sarkozy cho biết sáng sớm hôm thứ 3 ngày 1/7, cựu tổng thống đã tới trình diện tại tòa án chống tham nhũng ở Nanterre, ngoại ô Paris để trả lời các câu hỏi của thẩm phán về vụ bê bối trên, sau khi luật sư của ông này bị bắt giữ.

Báo chí Pháp cho biết các điều tra viên chống tham nhũng đã chính thức bắt giữ ông Sarkozy để thẩm vấn trong vòng 24 tiếng, nhưng có thể được gia hạn thêm 24 tiếng nữa. Đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống Pháp bị cơ quan điều tra bắt giữ trong một vụ điều tra tham nhũng.

Các cáo buộc chống lại ông Sarkozy được đưa ra từ đầu năm sau khi cảnh sát nghe lén điện thoại của ông và luật sư để điều tra về nghi vấn rằng ông Sarkozy đã nhận hàng triệu euro cho chiến dịch vận động tranh cử năm 2007 từ cựu tổng thống Libya Muammer Gaddafi. Ông Sarkozy đã phủ nhận các cáo buộc này.

Trong quá trình nghe lén, cảnh sát Pháp phát hiện ra rằng ông Sarkozy và luật sư đã tìm kiếm sự giúp đỡ của một công tố viên thẩm phán trong một vụ việc khác. Đổi lại, đã thu xếp thăng chức cho công tố viên này tới một vị trí ở Monaco.

Tuy nhiên, ông Sarkozy và luật sư của ông Thierry Herzog cho rằng ông chỉ đơn giản là xin lời khuyên của thẩm phán này và không hề đưa ra bất cứ đề nghị hối lộ nào.

Ông Herzog và 2 công tố viên khác Gilbert Azibert và Patrick Sassoust cũng đã bị tạm giữ để thẩm vấn từ hôm thứ 2. Các điều tra viên tình nghi ông Sarkozy đã thu xếp thăng chức cho ông Azibert tới một vị trí ở Monaco để đổi lấy thông tin.

Những bê bối liên tiếp này đang phủ bóng đen lên khả năng quay trở lại chính trường của ông Sarkozy trong bối cảnh những người ủng hộ đang hối thúc ông chạy đua tranh cử tổng thống vào năm 2017.

Nguồn Theo DVO/FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày