Thế giới

Đảng Bảo thủ Anh không giành được đa số ghế theo kết quả thăm dò

Thứ Sáu | 09/06/2017 06:37

Đồng Bảng Anh đã giảm mạnh sau kết quả thăm dò mới nhất của ba hãng tin BBC/SKY/ITV cho thấy đảng Bảo thủ có thể chỉ giành được 314 ghế.

Theo thăm dò cử tri tại các điểm bỏ phiếu (exit poll), Đảng Bảo thủ của Bà Theresa May đã không giành được đa số ghế trong Quốc hội Anh, và Công Đảng của ông Jeremy đã có những bước tiến lớn.

Đồng bảng Anh giảm từ mức 1,295 USD đổi 1 Bảng Anh xuống còn 1,2704 USD đổi 1 Bảng Anh, mức thấp nhất kể từ ngày 18/4. Hiện, cặp tiền tệ GBP/USD giao dịch ở mức 1,2775.

Dang Bao thu Anh khong gianh duoc da so ghe theo ket qua tham do
Diễn biến đồng Bảng Anh. Ảnh: CNBC

Một cuộc thăm dò do ba hãng tin BBC/SKY/ITV liên kết thực hiện đã cho thấy rằng đảng của ông Corbyn đã thu được những bước tiến lớn, nhưng không có đảng nào giành đủ 326 ghế cần thiết để trở thành phe đa số tại Quốc hội.

Nếu kết quả thăm dò là chính xác, Đảng Bảo thủ (Conservative Party) của bà May chỉ giành được 314 ghế, giảm từ mức 330 ghế. Công đảng (Labour Party) giành 266 ghế,  Đảng Dân chủ Tự do (Liberal Democrat) giành 14 ghế, Đảng Quốc gia Scotland (Scottish National Party) giành 34 ghế, đảng Độc lập Anh (UK Independence Party) có thể không giành được ghế nào, các đảng khác giành khoảng 22 ghế.

Dang Bao thu Anh khong gianh duoc da so ghe theo ket qua tham do
Ảnh: CNBC

Nếu Đảng Bảo thủ của bà May không giành được đa số ghế tại Quốc hội Anh thì tình hình chính trị của nước này sẽ trở nên phức tạp hơn, vị thế của nữ thủ tướng sẽ bị suy yếu. Bà May mong muốn tổ chức Tổng tuyển cử để giành thêm sự ủng hộ nhằm gia tăng quyền hạn cho Chính phủ của bà trong việc đàm phán Brexit, trong đó bà thể hiện quan điểm cứng rắn khi đàm phán với Liên minh Châu Âu (EU), sẵn sàng rời EU mà không đạt được một thỏa thuận nào có lợi cho nước Anh. Tuy nhiên, có vẻ như cử tri Anh không chiều lòng bà May. Trong khi đó, Công đảng của ông Jeremy Corbyn lại có quan điểm mềm mỏng hơn với EU. 

Bá Ước

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày