Thế giới

Đánh bom đẫm máu tại Iraq dịp lễ thánh Ramadan

Thứ Hai | 23/07/2012 17:33

Một loạt các vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Baghdad hôm nay 23/7 khiến 91 người thiệt mạng, đánh dấu ngày đẫm máu nhất tại Iraq trong hai năm qua.
Các quan chức Iraq cho biết, hôm nay đã có 21 vụ tấn công xảy ra tại 13 thành phố trên toàn lãnh thổ Iraq khiến hơn 100 người người thiệt mạng và 172 người khác bị thương. Các cuộc tấn công cảnh diễn ra sau khi tổ chức al-Qaeda cảnh báo sẽ phát động chiến dịch mới nhằm tìm cách chiếm lại lãnh thổ trên toàn Iraq.

Tại thị trấn Taji, nơi diễn ra vụ tấn công đẫm máu nhất, một loạt các quả bom được gắn bên lề đường và một xe hơi cùng một vụ đánh bom tự sát đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 42 người và khiến 40 người khác bị thương.

Trong khi đó, tại thủ đô Baghdad, một quả bom gắn trong xe gần thành phố Sadr đã phát nổ vào lúc 9h30' sáng nay theo giờ địa phương, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Hai vụ nổ khác xảy ra tại Husseiniyah và Yarmuk lân cận thủ đô Baghdad, làm chết 3 người và 21 người bị thương. Một vụ nổ xe hơi khác cũng được ghi nhận tại thị trấnTarmiyah, phía bắc Baghdad, làm 9 người bị thương, các quan chức Iraq cho biết.

Các vụ đấu súng và đánh bom tại tỉnh Diyala còn khiến 11 người thiệt mạng và 40 người bị thương. Tại tỉnh Kirkuk và hai thị trấn Dibis và Tuz Khurmatu, liên tiếp xảy ra 9 vụ đánh bom liên hoàn, làm chết 7 người và bị thương 29 người.

Trước đó 1 ngày, một loạt các vụ đánh bom khác cũng xảy ra gần như đồng thời trên toàn Iraq, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương. Tổng số người thiệt mạng vì các vụ đánh bom trong ngày hôm nay lên tới 110 người, cao nhất kể từ tháng 5/2010.

Mặc dù không lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, song al-Qaeda cảnh báo sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công mới nhằm chiếm lại Iraq.

Ban lãnh đạo al-Qaeda cũng phát đi cảnh báo trên toàn Iraq, trong đó nhấn mạnh mục tiêu nhằm vào các thẩm phán, công tố viên của chính quyền. Ngoài ra, al-Qaeda cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ các bộ lạc người Sunny trong việc giành lại lãnh thổ trước đó.

Nguồn Japantoday/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày