Thế giới

Điểm sáng trong tiêu dùng của Trung Quốc

Khánh Tú Thứ Ba | 24/10/2023 15:28

Chất lượng và sự đa dạng là yếu tố quan trọng góp phần cải thiện doanh thu phòng vé. Ảnh: CNN.

Sự bùng nổ của doanh thu phòng vé trong mùa hè này trở thành điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh tiêu dùng ảm đạm của Trung Quốc.
Chất lượng và sự đa dạng là yếu tố quan trọng góp phần cải thiện doanh thu phòng vé. Ảnh: CNN.

Giữa bối cảnh nền kinh tế đang dần mất đà tăng sau đợt phục hồi đầy ấn tượng khi vừa mở cửa trở lại, doanh thu kỷ lục của phòng vé là điểm sáng hiếm hoi trong nền kinh tế Trung Quốc.

 

Hai ứng dụng theo dõi phòng vé lớn của Trung Quốc cho biết doanh thu phòng vé đạt tổng cộng 23,44 tỉ nhân dân tệ (3,2 tỉ USD) trong thời gian từ tháng 6/2023 đến tháng 9/2023, theo dữ liệu từ Dengta và Maoyan. Hơn 570 triệu người đã đổ xô đến rạp chiếu phim trong 4 tháng qua và hầu hết đều là nữ giới. Đặc biệt trong 3 tháng cao điểm (từ tháng 6 đến tháng 8), doanh thu phòng vé tăng lên mức cao chưa từng có kể từ mùa hè năm 2019 với 20,6 tỉ nhân dân tệ (2,8 tỉ USD).

Khi nền kinh tế gặp khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị lớn, đồng thời tìm kiếm một loại hình giải trí phù hợp với tiêu dùng hơn. “Những ngành hàng xa xỉ đều đối mặt với xu hướng giảm khi người dân Trung Quốc cắt giảm chi tiêu. Nhưng những khoản chi nhỏ cho hoạt động giải trí và du lịch lại chứng kiến xu hướng tăng đều”, ông Stanley Rosen, Giáo sư khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Viện Mỹ - Trung của USC, cho biết. 

Giới chuyên môn nhận định chất lượng và sự đa dạng là 2 yếu tố quan trọng góp phần cải thiện doanh thu, thậm chí là tăng trưởng mạnh mẽ của các bộ phim được chiếu trong mùa hè này. No More Bets là bộ phim Trung Quốc về chủ đề chống gian lận, gây được tiếng vang với nhóm khán giả có thu nhập thấp, đã thắng đậm trong mùa hè này khi ghi nhận doanh thu cao nhất với 3,52 tỉ nhân dân tệ (480 triệu USD). Ngoài ra, hầu hết các bộ phim điện ảnh ăn khách nhất tại thị trường tỉ dân này đều là phim “nhà trồng”, chẳng hạn như Lost in the Stars và Creation of the Gods I: Kingdom of Storms,...

 

Các nhà chuyên môn đánh giá đây là một mùa hè phát triển mạnh mẽ khi tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc đã phục hồi như mức doanh thu ban đầu trước lúc đại dịch COVID-19 xảy ra. 

Cuối tuần trước, tổng doanh thu phòng vé toàn quốc đạt 47,1 triệu USD, nâng tổng doanh thu phòng vé năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại của Trung Quốc lên 6,71 tỉ USD. Con số này gần bằng 76% mức doanh thu trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 và thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Artisan Gateway.

Giáo sư Zhi Feina tại Học viện Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc dự đoán doanh thu phòng vé năm 2023 của thị trường tỉ dân có thể cán mốc 55 tỉ nhân dân tệ (7,2 tỉ USD). Thời gian còn lại của năm, vẫn còn nhiều tác phẩm đã được ấn định lịch khởi chiếu. Trong số đó, The Goldfinger với sự tham gia của các siêu sao Hồng Kông Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa với chủ đề tội phạm kinh dị đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả.

Điểm đáng lưu ý là, 5 bộ phim ăn khách nhất có tỉ lệ người xem là phụ nữ chiếm đến 61%, tỉ lệ cao nhất từng được ghi nhận khi tỉ lệ nam giới so với nữ giới ở Trung Quốc là 104,7/100, theo dữ liệu từ Dengta và Maoyan trong năm 2022. Bộ phim có tỉ lệ nữ giới cao nhất là Lost in the Stars, với 67%. Bộ phim mang thông điệp nữ quyền và phản ánh các sự kiện trong đời thực. Khoảng 50% số người xem ở độ tuổi từ 20 đến 29 tuổi.

Có thể bạn quan tâm:

Tham vọng trở thành công xưởng thế giới của Ấn Độ tiến thêm một bước

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày