Thế giới

Điều gì sẽ xảy ra với khối tài sản khổng lồ của Nữ hoàng Anh?

Hân Nguyễn Thứ Bảy | 10/09/2022 10:19

Nữ hoàng đã tích lũy được hơn 500 triệu USD tài sản cá nhân, phần lớn là do các khoản đầu tư, sưu tập nghệ thuật, đồ trang sức và bất động sản của bà.

Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng tài sản của Nữ hoàng và việc phân chia nó rất phức tạp.
Nữ hoàng đã tích lũy được hơn 500 triệu USD tài sản cá nhân, phần lớn là do các khoản đầu tư, sưu tập nghệ thuật, đồ trang sức và bất động sản của bà.

Nữ hoàng Elizabeth II đã qua đời ở tuổi 96 tại Lâu đài Balmoral và để lại hơn 500 triệu USD tài sản cá nhân sau 70 năm trị vì mà Thái tử Charles sẽ thừa kế khi lên ngôi vua.

Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng tài sản của Nữ hoàng và việc phân chia nó rất phức tạp; phần lớn những gì được cho là thuộc sở hữu của bà thực chất lại thuộc về Công ty Hoàng gia (The Royal Firm), một đế chế trị giá 28 tỉ USD mà các thành viên của hoàng gia Anh như Vua George VI và Hoàng tử Philip từng gọi là “doanh nghiệp gia đình”.

Nữ hoàng được “trả lương” như thế nào? 

Nữ hoàng nhận thu nhập thông qua một quỹ đóng thuế được gọi là Sovereign Grant, được trả hàng năm cho hoàng gia Anh. Quỹ này bắt nguồn từ một thỏa thuận của Vua George III về việc từ bỏ thu nhập của mình từ Quốc hội để nhận một khoản thanh toán cố định hàng năm cho bản thân và các thế hệ tương lai của gia đình hoàng gia. 

Số tiền này được ấn định chỉ hơn 86 triệu bảng vào năm 2021 và 2022, sẽ phân bổ cho việc đi lại chính thức, bảo trì tài sản và chi phí vận hành hoặc bảo trì của gia đình Nữ hoàng — Cung điện Buckingham. 

Nhưng Nữ hoàng không chỉ nhận lương hàng năm. 

The Royal Firm: đế chế trị giá 28 tỉ USD

The Firm, còn được gọi là Monarchy PLC, là một nhóm gồm các thành viên cấp cao, gương mặt đại chúng của Hạ viện Windsor, cũng như gia đình hoàng gia trị vì mà Nữ hoàng là người đứng đầu. Cùng nhau, họ vận hành đế chế kinh doanh toàn cầu, “bơm” hàng trăm triệu bảng Anh vào nền kinh tế Vương quốc Anh mỗi năm, thông qua các sự kiện truyền hình và du lịch. 

The Crown Estate

The Crown Estate là một doanh nghiệp thương mại độc lập, được tạo ra bởi Đạo luật của Quốc hội, tập hợp các vùng đất và tài sản thuộc về chế độ quân chủ của Anh, do Nữ hoàng Elizabeth II nắm giữ. Nhưng đây không phải là tài sản riêng mà bà sở hữu; nó được điều hành bởi một hội đồng. Doanh thu của doanh nghiệp ban đầu đã được trích ra 15% để làm nguồn tài trợ cho Sovereign Grant, theo Hoàng gia. Khoản trợ cấp đã được tăng trong giai đoạn 2017–2018 lên 25% để hỗ trợ việc tân trang Cung điện Buckingham và được cho là sẽ giảm trở lại 15% vào năm 2028. 

Khoản trợ cấp được sử dụng để chi trả cho các chi phí chính thức bao gồm trả lương cho nhân viên, an ninh, đi lại, quản lý nhà và bảo trì. Tuy nhiên, các chi phí riêng tư của Nữ hoàng và đại gia đình của bà được chi trả thông qua một khoản trợ cấp riêng khác có tên là Privy Purse (Ví tiền bí mật).

Ví tiền bí mật

Về cơ bản, đây là một khối bất động sản thương mại được ủy thác từ thế kỷ 14 có tên Duchy of Lancaster, cung cấp thu nhập cá nhân cho hoàng tộc. 

Duchy of Lancaster tạo ra doanh thu 19,2 triệu bảng Anh (tương đương 26 triệu USD) cho Nữ hoàng trong năm tài chính gần đây. Nữ hoàng sử dụng số tiền này để chi cho các chi phí cá nhân và chính thức gồm cả việc chi tiêu của một vài thành viên khác trong gia tộc.

Lâu đài Balmoral ở Scotland, một trong những tài sản riêng của Nữ hoàng, rộng hơn 20.000 ha, giá trị ước tính khoảng 130 triệu Euro.
Lâu đài Balmoral ở Scotland, một trong những tài sản riêng của Nữ hoàng, rộng hơn 20.000 ha, giá trị ước tính khoảng 130 triệu Euro.
Tọa lạc tại Norfolk, khu bất động sản Sandringham nằm trên một khu đất rộng 20.000 mẫu Anh trong thị trấn King's Lynn - chỉ cách London ba giờ lái xe.
Tọa lạc tại Norfolk, khu bất động sản Sandringham nằm trên một khu đất rộng 20.000 mẫu Anh trong thị trấn King's Lynn - chỉ cách London ba giờ lái xe.

Hoàng gia Anh cũng được cho là sở hữu khoảng 11.000 ha rừng ở Berkshire, Somerset và Cairngorms, đế chế năng lượng ngoài khơi trị giá 1,1 tỉ bảng, trong đó có 30 khu năng lượng gió. Tài sản Hoàng gia còn bao gồm đánh bắt cá hồi và khai thác vàng ở Scotland, hoàng gia cũng sở hữu một số cánh rừng và trang trại nuôi hàu ở đây.

Tài sản cá nhân của Nữ hoàng 

Nữ hoàng và Thái tử Charles.
Nữ hoàng và Thái tử Charles.

Nữ hoàng đã tích lũy được hơn 500 triệu USD tài sản cá nhân, phần lớn là do các khoản đầu tư, sưu tập nghệ thuật, đồ trang sức và bất động sản của bà, bao gồm cả khu bất động sản Sandringham và Lâu đài Balmoral. Giờ đây khi bà đã qua đời, phần lớn tài sản cá nhân của bà sẽ được chuyển cho Thái tử Charles khi ông lên ngôi. 

Nữ hoàng cũng được thừa kế gần 70 triệu USD từ Thái hậu khi bà qua đời năm 2002, bao gồm các khoản đầu tư vào tranh ảnh, bộ sưu tập tem, đồ sành sứ, đồ trang sức, ngựa và thậm chí là bộ sưu tập trứng Faberge giá trị. Những bức tranh trong bộ sưu tập gồm có các tác phẩm của hoạ sĩ Monet, Nash và Carl Fabergé.

Có một điều khoản pháp lý đặc biệt được áp dụng nhằm miễn trừ việc Nữ hoàng phải trả thuế thừa kế đối với di sản mà mẹ bà để lại. Điều khoản này cũng sẽ được áp dụng cho Thái tử Charles. Thừa kế từ chủ quyền sang chủ quyền được miễn thuế thừa kế 40%, theo thỏa thuận với cựu Thủ tướng John Major vào năm 1993 để tránh làm xói mòn tài sản của gia đình hoàng gia. 

Nhưng Thái tử Charles vẫn sẽ không trực tiếp thừa kế đế chế trị giá 28 tỉ USD, bao gồm bất động sản Scotland, Vương quyền, Duchy of Lancaster, Duchy of Cornwall, các Cung điện Buckingham và cung điện Kensington. Ông sẽ chỉ nhận được những tài sản cá nhân mà Nữ hoàng Elizabeth II  chỉ định cụ thể cho ông.

Nguồn Fortune


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày