Thế giới

FDA Mỹ cảnh báo không dùng thuốc Ivermectin điều trị COVID-19 tại nhà

Mai Nam Thứ Hai | 23/08/2021 13:37

FDA cảnh báo, việc sử dụng ivermectin quá mức ở người có thể gây nguy hiểm. Ảnh: AFP.

Người dân không nên sử dụng thuốc điều trị ký sinh trùng ở động vật Ivermectin để điều trị COVID-19 tại nhà.
FDA cảnh báo, việc sử dụng ivermectin quá mức ở người có thể gây nguy hiểm. Ảnh: AFP.

Theo Bloomberg, cảnh báo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) được cấp tốc đưa ra nhằm ngăn chặn việc nhiều người dân tại Mississippi - bang đang bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nặng nhất ở Mỹ - dùng thuốc Ivermectin để điều trị hoặc ngừa COVID-19 tại nhà.

Cuối tuần trước, Cơ quan Y tế bang Mississippi phát cảnh báo về việc hơn 70% các cuộc gọi gần đây đến trung tâm chống độc của bang liên quan việc người dân uống Ivermectin mua từ các trung tâm cung ứng vật nuôi.

Mississippi là nơi có ổ dịch tính theo đầu người cao nhất ở Mỹ và tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất. Ảnh: Reuters.
Mississippi là nơi có ổ dịch tính theo đầu người cao nhất ở Mỹ và tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất. Ảnh: Reuters.

Quan chức y tế Thomas Dobbs thuộc bang Mississippi cho biết: có một ca phải nhập viện hồi đầu tuần trước, song ông có nghe thông tin về việc người dân đang uống Ivermectin để ngừa bệnh.

"Tôi nghĩ điều đó thật điên rồ, xin đừng làm như vậy", ông Thomas Dobbs nhấn mạnh.

Trước đó, Viện Y tế Quốc gia Mỹ từng nói hầu hết nghiên cứu về việc dùng Ivermectin trong điều trị COVID-19 đều có "những hạn chế đáng kể".

Cơ quan này cho biết không có đủ bằng chứng để khuyến nghị sử dụng, đồng thời khuyến cáo không sử dụng loại thuốc này trong đại dịch.

“Ivermectin không phải thuốc kháng virus, việc uống lượng lớn thuốc này rất nguy hiểm và có thể gây hại nghiêm trọng”, FDA cảnh báo.

 

Dù ivermectin thường dùng cho động vật, song FDA cho biết thuốc này cũng được chỉ định dùng liều lượng nhỏ ở người để chữa hai bệnh do giun sán. Theo đó, hoạt chất Ivermectin dùng cho động vật rất khác với dược phẩm đã được phê duyệt sử dụng cho con người.

“Thứ nhất, thuốc thường có liều lượng cao vì chúng được sử dụng cho ngựa và bò, những động vật có thể nặng hơn chúng ta rất nhiều – một tấn hoặc hơn. Liều cao như vậy có thể gây độc chết người”, FDA cho biết.

Bên cạnh đó, cơ quan này cảnh báo nhiều thành phần trong thuốc chưa được đánh giá kỹ lưỡng là có thể sử dụng cho con người hay không, hoặc khối lượng của chúng lớn hơn nhiều so với con số con người được phép sử dụng.

“Trong một số trường hợp, chúng tôi chưa biết các thành phần không hoạt tính sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách cơ thể con người hấp thụ Ivermectin”, FDA cho biết thêm.

Cảnh báo từ cơ quan này được đưa ra trong bối cảnh nhiều báo cáo cho thấy một số người đã phải nhập viện sau khi sử dụng thuốc Ivermectin cho động vật để tự điều trị COVID-19.

Mississippi là bang có số ca bệnh tính theo đầu người cao nhất và tỉ lệ phủ vaccine COVID-19 thấp nhất ở Mỹ.

Trong thời gian gần đây, tốc độ tiêm chủng ở Mississippi đã tăng lên đáng kể. Song chỉ có 45,1% người dân bang Mississippi đã tiêm ít nhất một liều, so với tỉ lệ tiêm chủng trung bình toàn nước Mỹ là 60,5%.

Có thể bạn quan tâm:

'Giấc mộng đổi đời' của các công ty công nghệ sinh học Mỹ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày