Thế giới

Fed ban hành quy định thắt chặt dự trữ thanh khoản

Thứ Năm | 04/09/2014 09:54

Đây được xem là bước "chạy đà" cho việc áp dụng chuẩn Basel III bắt đầu từ năm 2019.
Ngày 3/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông qua các quy định bảo đảm an toàn mới cho hệ thống ngân hàng nước này. Cụ thể Fed yêu cầu các ngân hàng lớn tăng cường dự trữ thanh khoản để có thể chống đỡ một cuộc khủng hoảng tài chính tương tự như năm 2008.
các ngân hàng lớn nhất tại Mỹ phải đảm bảo một tỷ lệ thanh khoản tối thiểu đối với các khoản cho vay ngắn hạn, bằng cách thiết lập một quỹ dự trữ tài sản dễ dàng bán ra (có tính thanh khoản cao) nhằm giúp cho các ngân hàng tiếp tục hoạt động trong vòng 30 ngày ngay cả trong tình huống khủng hoảng tài chính và đóng băng trên thị trường liên ngân hàng.

Fed cảnh báo các ngân hàng lớn nhất của Mỹ đang thiếu hụt 100 tỷ USD thanh khoản để có thể đối mặt với cuộc khủng hoảng trong tương lai. Các tài sản để được công nhận như một khoản dự trữ có tính thanh khoản cao theo yêu cầu của Fed bao gồm: tiền gửi dự trữ của các ngân hàng tại Fed và các công cụ nợ được phát hành bởi Chính phủ Mỹ.

Quy định mới ban hành là một trong những công cụ quan trọng trong khuôn khổ các tiêu chuẩn quốc tế của Hiệp ước Basel III về vốn và tính thanh khoản để tăng cường sức chịu đựng các cú sốc cho hệ thống ngân hàng đồng thời, nâng cao kỹ năng quản lý rủi ro và đẩy mạnh tính minh bạch của khối ngân hàng.

Đầu tiên, các quy định mới này sẽ chỉ được áp dụng đối với các ngân hàng lớn nhất của Mỹ và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2015. Tuy nhiên, trong thông cáo ngày 3/9, Fed cũng nêu rõ kế hoạch mở rộng phạm vi áp dụng quy định trên một cách đầy đủ đối với tất cả các ngân hàng của Mỹ bắt đầu từ ngày 1/1/2017, tức 2 năm trước khi áp dụng chuẩn của Hiệp ước Basel III.

Ngoài ra, các nhà điều hành hệ thống ngân hàng Mỹ cũng kỳ vọng ban hành một quy định tương tự đối với các ngân hàng nước ngoài lớn hoạt động tại Mỹ trong tương lai.

Nguồn Theo DVO/Fed, Financial Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày