Thế giới

FED dự kiến tăng lãi suất 3 lần vào năm 2022

Hân Nguyễn Thứ Sáu | 17/12/2021 11:23

Hình ảnh Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 8 năm 2018. Nguồn ảnh: REUTERS / Chris Wattie.

FED sẽ chấm dứt việc mua trái phiếu vào tháng 3 và mở đường cho ba đợt tăng lãi suất 0.25% vào cuối năm 2022.
Hình ảnh Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 8 năm 2018. Nguồn ảnh: REUTERS / Chris Wattie.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) hôm 15/12 cho biết, họ sẽ chấm dứt việc mua trái phiếu trong "thời buổi" đại dịch vào tháng 3 và mở đường cho ba đợt tăng lãi suất 0.25% vào cuối năm 2022, khi nền kinh tế gần như sử dụng toàn nguồn nhân lực và Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đối phó với sự gia tăng của lạm phát.

Trong một cuộc họp báo, Chủ tịch Jerome Powell của FED cho biết rằng: “Nền kinh tế không còn cần thêm những chính sách hỗ trợ nữa." Ông so sánh tình hình kinh tế gần như khủng hoảng khi đại dịch Corona bùng phát vào năm 2020 với với môi trường hiện tại, khi giá cả và cả tiền lương đều gia tăng góp phần cải thiện thị trường việc làm.

Trong tuyên bố chính sách mới và các dự báo kinh tế, Ngân hàng Trung ương đã đưa ra viễn cảnh rằng mặc cho đại dịch và sự lây lan của biến thể Omicron, thì tình hình vẫn sẽ “lành tính", lạm phát giảm, lãi suất tăng tương đối chậm và tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 3,5%, thấp nhất trong ba năm.

Ông Vincent Reinhart, Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại Dreyfuss & Mellon lưu ý rằng, chu kỳ tăng lãi suất ba năm mà các quan chức FED dự kiến sẽ không bao giờ đạt đến mức được coi là hạn chế, tuy nhiên lạm phát vẫn được kỳ vọng sẽ giảm.

Trong các dự báo kinh tế mới của mình, các nhà hoạch định chính sách dự báo lạm phát sẽ ở mức 2,6% trong năm tới, tăng hơn mức 2,2% mà họ dự đoán vào tháng 9, nhưng sau đó giảm xuống 2,3% vào năm 2023 và 2,1% vào năm 2024.

Tỷ lệ thất nghiệp được cho là sẽ giảm xuống còn 3,5% trong năm tới, thấp hơn nhiều so với mức mà các quan chức FED cảm thấy là bền vững về lâu dài và duy trì ở đó cho đến năm 2024.

Vì giá cả tăng và việc làm tăng mạnh, các quan chức dự báo lãi suất hiện tại của FED  cần phải tăng từ mức gần 0 lên 0,90% vào cuối năm 2022. Khởi động cho một chu kỳ leo thang khiến lãi suất tăng lên 1,6% vào năm 2023 và 2,1% vào năm 2024. Tuy nhiên, những ước tính này vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn.

Từ bỏ tuyên bố chính sách gần đây nhất cho rằng lạm phát là "nhất thời", FED thừa nhận rằng lạm phát thực chất đã vượt mức 2% được “ít lâu" rồi.

Để có thêm cơ hội tăng lãi suất, FED thông báo họ đang giảm lượng mua trái phiếu của mình theo đúng lộ trình vạch ra nhằm kết thúc hẳn việc mua trái phiếu và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp (MBS) vào tháng 3. Cho đến gần đây, Ngân hàng Trung ương đã mua 120 tỉ USD trái phiếu và MBS mỗi tháng để giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc, với S&P 500 (SPX) tăng hơn 1,6%, trong khi lợi suất chứng khoán Kho bạc cũng tăng. Sau tuyên bố của FED, đồng USD có tăng nhưng cũng tụt lại dần.

Các nhà giao dịch đang dự đoán một đợt tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 5 và hai đợt tăng nữa vào cuối năm 2022.

Mặc dù FED thực hiện bất kỳ đợt tăng lãi suất nào tùy thuộc vào sự cải thiện trong thị trường việc làm, các dự báo vẫn khiến số ít nghi ngờ rằng chi phí đi vay sẽ tăng trong năm tới, không gây ra một cú sốc kinh tế lớn. Tất cả 18 nhà hoạch định chính sách đều chỉ ra rằng nên có ít nhất một lần tăng lãi suất trước khi kết thúc năm 2022.

Các dự báo và tuyên bố chính sách mới bắt đầu xác định kế hoạch của Ngân hàng Trung ương nhằm thoát khỏi chính sách tiền tệ bất thường được áp dụng vào mùa xuân năm 2020 và đưa nền kinh tế vượt qua hậu quả của đại dịch.

FED thừa nhận rằng cuộc khủng hoảng sức khỏe vẫn đang diễn ra, biến thể mới làm cho diễn biến của nền kinh tế mơ hồ hơn hẳn.

Ông Powell lấy ví dụ với các phóng viên rằng ông ấy muốn biết thị trường lao động Hoa Kỳ sẽ hoạt động như thế nào sau khi mọi người không phải bận tâm về dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chăm sóc trẻ em cũng như các đại dịch khác. Nhưng ông nghĩ tương lai đó chưa đến ngay được.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell làm chứng trong phiên điều trần của Ủy ban Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị Thượng viện về Đạo luật CARES, tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Hart ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 28 tháng 9 năm 2021. Kevin Dietsch / Pool via REUTERS / File Photo
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, ông Jerome Powell làm chứng trong phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện Ngân hàng, Gia cư và Các vấn đề Đô thị về Đạo luật CARES, tại tòa Thượng viện Hart ở Washington, DC, Hoa Kỳ, ngày 28 tháng 9 năm 2021. Nguồn ảnh: Kevin Dietsch / Pool qua REUTERS.

Tuy nhiên, ông cũng hạ thấp các rủi ro kinh tế tiềm ẩn do Omicron mang lại, nói rằng ông không mong đợi FED sẽ phải tiếp tục mua trái phiếu khẩn cấp hoặc thực hiện các giải pháp khác để chống làn sóng COVID-19 mới, và hiệu quả kinh tế sẽ ngày càng ít bị ảnh hưởng bởi tốc độ lây lan của virus Corona.

Các quan chức FED dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ là 4,0% trong năm tới, tăng so với mức 3,8% dự báo vào tháng 9 và cao hơn gấp đôi so với xu hướng cơ bản của nền kinh tế.

Trong một số bình luận rõ ràng nhất của ông về lạm phát, ông Powell nói rằng so với đại dịch thì giá cả tăng mạnh mới là một mối đe dọa lớn đối với thị trường việc làm.

 Có thể bạn quan tâm:

Cách thế giới đang làm để sống chung với virus

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày