Thế giới

Gói kích thích 2.000 tỷ USD của Chính phủ Mỹ có gì?

Vũ Hạo Thứ Năm | 26/03/2020 15:08

Ảnh: CNBC

Thượng viện Mỹ đã thông qua gói kích thích lịch sử trong ngày thứ Năm (26/03), với trị giá ước tính lên đến 2 ngàn tỷ USD.
Ảnh: CNBC

Gói kích thích này sẽ bao gồm:

- Phát tiền trực tiếp cho người dân, 1.200 USD cho các cá nhân và 2.400 cho các cặp vợ chồng, trong đó thêm 500 USD cho mỗi đứa trẻ, dựa trên hồ sơ thuế năm 2019 và thông tin năm 2018. Lợi ích sẽ bắt đầu giảm dần đối với những cá nhân có thu nhập trên 75.000 USD và cặp vợ chồng có thu nhập 150.000 USD. Những cá nhân có thu nhập trên 99.000 USD và cặp vợ chồng có thu nhập 198.000 USD sẽ không được nhận tiền.

- Thúc đẩy bảo hiểm thất nghiệp, thêm 600 USD/tuần trong vòng 4 tháng. Ngoài ra, còn áp dụng cho những người làm tự do và các nhà thầu độc lập.

- Lấy 500 tỷ USD từ tiền thu thuế để cung cấp khoản cho vay, bảo lãnh cho vay hoặc khoản đầu tư cho các doanh nghiệp, các bang và các đô thị bị tác động bởi dịch Covid-19.

- Trợ cấp 25 tỷ USD cho các hãng hàng không và 4 tỷ USD cho các hãng vận chuyển hàng hóa. Và lượng tiền này chỉ được dùng để trả tiền lương và phúc lợi cho nhân viên. Ngoài ra, Chính phủ Mỹ còn cung cấp thêm 25 tỷ USD khoản cho vay và bảo lãnh cho vay dành cho hãng hàng không và 4 tỷ USD cho các hãng vận chuyển hàng hóa.

- Cung cấp 17 tỷ USD khoản vay và bảo lãnh khoản vay đối với “những doanh nghiệp quan trọng trong việc duy trì an ninh quốc gia”.

- Chi 117 tỷ USD vào các bệnh viện và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh.

- Cung cấp 16 tỷ USD để tăng cường kho dự trữ quốc gia về dược phẩm và trang thiết bị y tế.

- Cho các công ty nhỏ vay 350 tỷ USD để trả lương và phúc lợi nhân viên, trị giá tương đương 250% quỹ lương hàng tháng của doanh nghiệp và mỗi khoản vay không quá 10 triệu USD.

- Bao gồm tín dụng thuế để giữ lại nhân viên dành cho những doanh nghiệp buộc phải tạm dừng hoạt động hoặc có tổng doanh thu giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Khoản này trị giá tối đa 50% quỹ lương trong thời kì khủng hoảng vì dịch bệnh.

- Yêu cầu mọi doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm và kế hoạch sức khỏe phải chi trả các chi phí dịch vụ liên quan tới phòng bệnh Covid-19, không chia sẻ chi phí.

- Hoãn nộp thuế bảng lương đối với các doanh nghiệp, yêu cầu một nửa số thuế hoãn phải được trả trước cuối năm 2021 và nửa còn lại phải trả trước cuối năm 2022.

- Cấm các doanh nghiệp lấy khoản vay hỗ trợ từ chính phủ để mua lại cổ phiếu cho đến 1 năm sau khi hoàn trả đầy đủ khoản vay.

- Cấm tăng lương cho những nhân viên hoặc giám đốc có thu nhập trên 425.000 USD trong năm trước.

- Cấm Tổng thống Mỹ Donald Trump và doanh nghiệp của các thành viên trong gia đình Tổng thống nhận tiền từ gói cứu trợ khẩn cấp. Quy định này cũng áp dụng cho Phó Tổng thống Mike Pence, các bộ trưởng, thành viên quốc hội và cùng gia đình của họ.

- Hoãn trả nợ sinh viên cho đến 30/09 và không tính thêm lãi trong khoảng thời gian này.

Có thể bạn quan tâm:

* Dịch Covid-19: Số ca tử vong tại Tây Ban Nha vượt qua Trung Quốc, WHO cho rằng vẫn còn cơ hội thứ hai để dập dịch

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày