Thế giới

Hai đá tảng đè nặng lên giá dầu

Mạnh Đức Thứ Tư | 19/12/2018 19:15

Giá dầu WTI tại Mỹ đã giảm 7% vào ngày 18.12 xuống mức 46,24 USD/thùng. Đó là mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 8.2017.

Kinh tế suy thoái

Thị trường con gấu của giá dầu tiếp tục trở nên tồi tệ hơn do quan ngại về tăng trưởng toàn cầu và lượng cung tăng lên.

Sự suy thoái sâu sắc trong mảng dầu mỏ vẫn còn nhiều bằng chứng cho thấy các nhà đầu tư chạy trốn các tài sản rủi ro khi họ chuẩn bị cho một sự suy thoái kinh tế. "Nỗi sợ suy thoái" đã gây ra "sự lan truyền" trong thị trường dầu mỏ, theo Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu nghiên cứu thị trường dầu tại Rystad Energy.

Hai da tang de nang len gia dau
Giá dầu WTI

Điều đó có nghĩa là tăng trưởng giảm tốc sẽ khiến nhu cầu dầu giảm xuống, nơi cung cấp năng lượng cho nền kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế "yếu hơn", đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, có thể sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về dầu thô, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong một báo cáo tuần trước.

Theo một cuộc khảo sát của Bank of America Merrill Lynch được công bố vào ngày 18.12, 30% các nhà quản lý quỹ dự kiến ​​nền kinh tế toàn cầu sẽ suy yếu trong 12 tháng tới. Điều này thể hiện sự bi quan hiếm thấy về tăng trưởng kể từ tháng 10 năm 2008.

Nỗi sợ về tăng trưởng đến vào thời điểm không thể tồi tệ hơn đối với dầu, đã giảm mạnh 40% kể từ khi đạt mức cao nhất trong bốn năm là 76,90 USD/thùng vào ngày 3.10. "Giá dầu thô đang chịu áp lực do lo ngại về tăng trưởng kinh tế vĩ mô và nhu cầu dầu mỏ", Mike Wittner, người đứng đầu nghiên cứu dầu mỏ toàn cầu tại Societe Generale, một ngân hàng Pháp, cho hay.

Cung tăng liên tục

Ngoài mối quan ngại về kinh tế, các trader dầu mỏ đã lo sợ rằng thế giới đang sản xuất quá nhiều dầu. Giá của loại hàng hóa này đã rơi vào một thị trường gấu vào tháng trước vì những lo ngại về tình trạng dư cung.

Ả rập Saudi, Nga và Mỹ đã tăng sản lượng sau khi chính quyền Trump báo hiệu mong muốn cấm vận hoàn xuất khẩu dầu của Iran. Nhưng các quan chức Mỹ sau đó đã thực hiện một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn mong đợi đối với Iran, cấp miễn trừ cho Trung Quốc, Ấn Độ và các nước khác. Điều đó khiến thị trường dầu dư thừa.

Ngày 7.12, OPEC và Nga đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu 1,2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 1. Tuy nhiên, những nghi ngờ đang gia tăng về việc liệu thỏa thuận giữa OPEC và các đồng minh có đủ để giảm nguồn cung dư thừa hay không.

FGE, một công ty tư vấn dầu khí, có "xu hướng bi quan" đối với giá dầu, dự báo giá dầu Brent giao dịch ở mức 55-60 USD/thùng trong quý đầu tiên của năm 2019. Giá dầu Brent đã giảm 5% xuống còn 57,35 USD/thùng vào ngày 18.12 Mặt khác, Wittner của Societe Generale hy vọng giá dầu sẽ ổn định và sau đó sẽ tăng cao hơn - nhưng cảnh báo có thể mất nhiều tháng để phục hồi.

Các thương nhân dầu mỏ tiếp tục quan ngại về lượng dầu thô khổng lồ được bơm tại Mỹ nhờ vào cuộc cách mạng đá phiến. Lưu vực Permian ở Tây Texas đã nổi lên như một trong những mỏ dầu nguyên sinh nhất thế giới.

"Tăng trưởng không ngừng" tại Mỹ đã nâng sản lượng 1,1 triệu thùng mỗi ngày kể từ tháng 5, khi lệnh trừng phạt đối với Iran được công bố, theo IEA.

Rystad Energy dự kiến ​​sản lượng của Mỹ sẽ tăng gần 2 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2019, với phần lớn sự tăng trưởng sẽ đến trong nửa cuối năm nay. Đó là khi các đường ống mới dự kiến ​​sẽ được đưa vào hoạt động, giải phóng các nút thắt cổ chai cho sự tăng trưởng của bom tấn của Permian Basin. Mỹ sẽ tăng cường khai thác dầu đá phiến khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại.

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày