Thế giới

Hy Lạp bơm tiền cho 4 ngân hàng lớn nhất, cân nhắc rời eurozone

Thứ Tư | 23/05/2012 07:44

Chính phủ Hy Lạ sẽ bơm thêm 18 tỷ euro cho 4 ngân hàng thương mại lớn nhất trong tuần này nhằm tăng khả năng huy động vốn.
Giám đốc điều hành ngân hàng Piraeus của Hy Lạp, Alexander Manos, cho biết, 4 ngân hàng lớn nhất nước này sẽ nhận cứu trợ vào ngày 25/5 tới. Các ngân hàng này gồm ngân hàng Piraeus, ngân hàng Alpha, Ngân hàng quốc gia Hy Lạp và Ngân hàng Eurobank EFG.

Khoản tiền này sẽ giúp bổ sung thêm nguồn vốn dự trữ của các ngân hàng sau khi chịu thua lỗ do nắm giữ trái phiếu chính phủ.

Tuần trước, Chính phủ Hy Lạp đã nhận 25 tỷ euro từ Quỹ bình ổn Tài chính châu Âu. Tuy nhiên, giới chức này buộc phải hoãn giải ngân cho các ngân hàng sang tuần này.

Kế hoạch bơm thêm vốn được đưa ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng Hy Lạp ồ ạt rút tiền khỏi các ngân hàng khiến hệ thống ngân hàng nước này “yếu hơn bao giờ hết”.
Ước tính hơn 23 tỷ euro (khoảng 29 tỷ USD) tiền gửi bị rút khỏi các ngân hàng Hy Lạp trong 8 tháng kết thúc vào tháng 3 vừa qua.

Cùng lúc, cựu Thủ tướng Lucas Papademos cho biết Hy Lạp đang cân nhắc rời eurozone. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, nếu Hy Lạp ngừng sử dụng đồng euro sẽ gây ra các hậu quả “thê thảm” đối với nền kinh tế của quốc gia này và các quốc gia khác trong khu vực.

Nguồn NYTimes/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày