Thế giới

Hy Lạp đón nhận luồng vốn mới từ gói cứu trợ thứ 3

Thứ Năm | 20/08/2015 17:52

Việc gói cứu trợ thứ ba chính thức được phê duyệt sẽ mang lại cơ hội cải cách cho Hy Lạp.

Ngày 19/8, nhóm bộ trưởng tài chính của khối eurozone (các nước sử dụng đồng euro) đã chính thức phê duyệt đợt cứu trợ đầu tiên trong gói 86 tỷ Euro cho Hy Lạp, sau khi quốc hội các nước thành viên EU ủng hộ các thỏa thuận cải cách của Hy Lạp.

Theo đó, có thể Hy Lạp sẽ nhận được 23 tỷ euro đầu tiên trong gói cứu trợ để giúp nước này có thể thanh toán khoản vay vừa đến hạn thanh toán cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày hôm nay, với trị giá 3,4 tỷ euro.

Ông Valdis Dombrovskis  - Ủy viên EU phụ trách về đồng tiền chung đã thông báo trên trang Twitter của ông rằng việc bật đèn xanh cho gói cứu trợ kỳ này đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới ở Hy Lạp. Ông viết “Chính phủ Hy Lạp có một cơ hội để tái thiết lập sự ổn định tài chính. Các biện pháp cải cách kinh tế sẽ là yếu tố quyết định”.

Việc giải ngân đợt cứu trợ đầu tiên cho Hy Lạp đã được xuôi chèo mát mái sau khi phần lớn quốc hội Đức bỏ phiếu tán thành gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp vào ngày 19/8. Trước đó, gói cứu trợ này được các bộ trưởng tài chính của khối eurozone phê duyệt ngày 14/8.

Dự kiến trong đợt giải ngân đầu tiên, 10 tỷ euro sẽ được dùng để thiết lập một quỹ tái cấp vốn cho các ngân hàng Hy Lạp. 13 tỷ euro sẽ được sử dụng để chi trả tiền nợ cho ECB, cộng với một khoản vay bắc cầu trị giá 7,16 tỷ euro mà EU đã cung cấp cho Athens trong tháng 7. 3 tỷ euro còn lại sẽ được giải ngân trong tháng 9 hoặc tháng 10, tùy theo tiến độ cải cách của Hy Lạp. 

Để có thể tiếp tục nhận được phần còn lại của gói cứu trợ, Hy Lạp sẽ cần phải tiến hành cải cách sâu rộng bộ máy hành chính, cũng như nhiều điều khoản về luật doanh nghiệp.

Đinh Hạnh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày