Thế giới

Israel: Đàm phán cũng không giúp Iran tránh bị tấn công

Thứ Ba | 17/04/2012 17:31

Israel vẫn để ngỏ khả năng tấn công Iran ngay cả khi Iran quay lại vòng đàm phán hạt nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Israel hôm nay 17/4 cảnh báo.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak cho biết, Israel vẫn không loại bỏ phương án dùng hành động quân sự chống lại Iran mặc dù đàm phán hạt nhân có tiến triển. Ông nhấn mạnh, Israel tỏ ra hoài nghi vòng đàm phán sẽ thành công.

Ông Barak dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Leon Panetta tại Washington vào ngày 19/4 tới đây sau khi truyền thông Israel đồn đoán Chính phủ Israel đã cam kết với Mỹ rằng sẽ không tấn công Iran khi đàm phán vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, ông Barack khẳng định: “Chúng tôi không cam kết bất cứ điều gì”.

Vị quan chức này cũng nhấn mạnh, Iran sẽ sớm bước vào giai đoạn “miễn nhiễm” với cuộc tấn công của Israel khi Tehran đưa toàn bộ cơ sở hạt nhân của họ xuống lòng đất.

Những cảnh báo trên được đưa ra sau khi kênh truyền hình Channel 10 TV của Israel cảnh báo, Không quân Israel đã sẵn sàng và chỉ chờ lệnh tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong khi đó, Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Đức) vừa kết thúc vòng đàm phán lần 1 hôm 14/4 vừa qua và nhất trí tiếp tục đàm phán vào ngày 23/5 tới. Iran đề nghị phương Tây dỡ bỏ trừng phạt kinh tế với họ trước khi cuộc đàm phán sắp tới diễn ra, tuy nhiên, Mỹ đã bác đề xuất này.

Nguồn Reuters/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày