Thế giới

Lạm phát khiến khoảng cách giàu nghèo ở Canada tăng nhanh

Lam Ngọc Thứ Tư | 19/07/2023 15:50

Lạm phát khiến nhiều hộ gia đình ở Canada gặp khó khăn về tài chính. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi lạm phát và lãi suất tăng cao thì thị trường bất động sản lại tụt dốc đã khiến khoảng cách giàu nghèo ở Canada ngày càng rõ rệt.
Lạm phát khiến nhiều hộ gia đình ở Canada gặp khó khăn về tài chính. Ảnh: Bloomberg.

Lạm phát khiến nhiều gia đình người trẻ ở Canada gặp khó khăn về tài chính, từ đó gia tăng khoảng cách giàu nghèo hơn cả. Quý I/2023, nhóm 20% gia đình giàu có ở nước này đang nắm trong tay khoảng 67,8% tổng tài sản ròng của cả nước, trong khi nhóm 20% hộ nghèo nhất chỉ chiếm 2,7% tài sản, theo số liệu thống kê do Statistics Canada (StatCan) công bố. 

So với cùng kỳ năm trước, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo đã tăng thêm 1,1 điểm phần trăm lên 65,1 điểm phần trăm. Đây là tốc độ gia tăng khoảng cách giàu nghèo nhanh nhất của Canada kể từ năm 2010. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch này vẫn thấp hơn một chút nếu so với năm 2020.

 

Đối với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, sự gia tăng khoảng cách giàu nghèo là một thách thức lớn. Trước đó, chính phủ của ông đã cam kết giảm bất bình đẳng giàu nghèo nhưng rồi sự chênh lệch này lại tăng lên do thị trường bất động sản nước này leo thang trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra. Giờ đây, dù giá nhà đất đang trên đà suy giảm thì vẫn là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người giàu và người nghèo ở Canada có khoảng trống lớn về tài sản.

Đây là hệ quả của việc mạnh tay tăng lãi suất nhằm chống lại lạm phát của Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) trước đó. Lạm phát tăng cao đã khiến các gia đình nghèo ở nước này trở nên bế tắc hơn khi đối diện với gánh nặng tài chính.  

Dưới áp lực kinh tế như vậy, việc chịu các ảnh hưởng không mấy lạc quan là điều không thể tránh khỏi đối với nhóm nghèo nhất Canada. Theo thống kê, giá trị tài sản ròng của nhóm này đã giảm 13,8%, giảm sâu hơn 3 lần so với mức thâm hụt tài sản của nhóm người giàu có. Khoảng cách về tỉ trọng thu nhập giữa 2 nhóm 40% giàu nhất và nghèo nhất lên đến 44,7 điểm phần trăm, tăng 0,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, xu hướng sụt giảm giá trị tài sản ròng của hầu hết các hộ gia đình ở Canada đều do biến động mất giá từ thị trường bất động sản, với mức giảm bình quân 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, những hộ gia đình nghèo lại đang chứng kiến tốc độ các khoản vay thế chấp nhà ở tăng nhanh hơn nhiều so với giá trị tài sản bất động sản mà họ sở hữu. Nợ thế chấp nhà ở của nhóm này đã tăng 23,8% trong khi giá trị bất động sản chỉ tăng 6,2%.

Đặc biệt, tỉ lệ nợ so với mức thu nhập của những hộ gia đình người trẻ, những người giữ vai trò cốt lõi trong đội ngũ lực lượng lao động hiện nay của Canada, đang ở mức cao kỷ lục, cao hơn rất nhiều so với mức ở thời điểm trước đại dịch. Tỉ lệ này đã lên đến 207,5%, tăng 13,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với nhóm người ở độ tuổi từ 35-44, tỉ lệ nợ/thu nhập tăng 16,6 điểm phần trăm, lên mức 275,8%.

Tỉ lệ nợ so với thu nhập của hộ gia đình theo từng nhóm độ tuổi ở Canada, quý I/2023. Đơn vị: % - Nguồn: StatCan/Bloomberg.

“Lãi suất tăng cao và lạm phát dai dẳng có thể tiếp tục gây áp lực lớn lên tình hình tài chính vốn đã không mấy khả quan của các hộ gia đình, buộc họ phải vay nợ nhiều hơn để trang trải cuộc sống cũng như chi trả các chi phí bên ngoài. Nhóm người thu nhập thấp, thu nhập trung bình và người trẻ tuổi là những đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nhất trước đợt sóng này”, StanCan nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Ô tô và TV Trung Quốc "ồ ạt" vào Nga

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày