Thế giới

Làn sóng người mua nhà từ chối trả nợ ngân hàng ở Trung Quốc

Nguyên Hồ Thứ Hai | 25/07/2022 10:48

Một công nhân ngồi trước các tòa nhà chung cư chưa hoàn thành tại công trường xây dựng của tập đoàn China Evergrande ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Việc từ chối thanh toán các khoản thế chấp bắt nguồn từ một thực tế phổ biến ở Trung Quốc, đó là bán nhà trước khi chúng được xây dựng,
Một công nhân ngồi trước các tòa nhà chung cư chưa hoàn thành tại công trường xây dựng của tập đoàn China Evergrande ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Số lượng người mua nhà Trung Quốc từ chối thanh toán các khoản thế chấp cho các dự án xây dựng dở dang ngày càng tăng vọt, làm trầm trọng thêm tình trạng ngành bất động sản của đất nước và dấy lên lo ngại cuộc khủng hoảng sẽ lan sang cả hệ thống tài chính.

Theo China Real Estate Information, người mua nhà đã ngừng thanh toán thế chấp ít nhất 100 dự án tại hơn 50 thành phố, kể từ hôm 13/07. Trước đó 1 ngày chỉ có 58 dự án và vào ngày 11/07 chỉ có 28 dự án không được thanh toán, theo các nhà phân tích tại Ngân hàng đầu tư Jefferies.

 

Theo Ngân hàng đầu tư Jefferies, các dự án bị trì hoãn thanh toán chỉ chiếm khoảng 1% của tổng các khoản vay mua nhà ở Trung Quốc, nhưng vẫn bị xem là một hiện tượng bất ổn, vì sẽ dẫn đến khoản nợ xấu tăng 388 tỉ nhân dân tệ (tương đương 58 tỉ USD). 

Một số ngân hàng lớn của Trung Quốc đã có động thái đối phó nhanh chóng trong giờ giao dịch ngày 14/07, khi Chỉ số Ngân hàng CSI 300 giảm tới 3,3%. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước cho biết họ nắm giữ các khoản vay đáo hạn trị giá 660 triệu nhân dân tệ, trong khi Ngân hàng Công nghiệp giữ khoản vay 1,6 tỉ nhân dân tệ, trong đó 384 triệu nhân dân tệ đã đáo hạn. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, đơn vị cho vay thế chấp lớn nhất quốc gia, cho biết rủi ro tổng thể cũng không quá lớn nên vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Việc từ chối thanh toán cho thấy cơn bão nhấn chìm lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc hiện đang ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn công dân, gây ra mối đe dọa cho sự ổn định xã hội trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản vào cuối năm nay. Các ngân hàng Trung Quốc, vốn đã phải vật lộn với những thách thức từ căng thẳng thanh khoản giữa các chủ đầu tư, nay cũng phải gồng mình trước việc người mua nhà không trả nợ. Chỉ số Bloomberg Intelligence, chuyên về cổ phiếu các công ty BĐS Trung Quốc, đã giảm tới 2,7%. 

Các nhà phân tích của Citigroup cho biết giá bán bất động sản tại các dự án lân cận vào năm 2022 thấp hơn trung bình 15%, so với chi phí mua trong ba năm qua. Giá nhà của Trung Quốc, tính tới tháng 5, đã giảm 9 tháng liên tiếp.  

Cuộc khủng hoảng nhấn chìm các nhà phát triển BĐS Trung Quốc đang tiến tới một giai đoạn mới, với việc bán nợ mở rộng sang các công ty từng được coi là an toàn trước cuộc khủng hoảng tiền mặt, bao gồm Country Garden Holdings, công ty xây dựng lớn nhất tính theo doanh số.

Trên khắp Trung Quốc, người mua nhà đang từ chối thanh toán các khoản thế chấp khi các nhà phát triển bất động sản kéo theo các dự án xây dựng, khiến cuộc khủng hoảng bất động sản của nước này leo thang và rủi ro nợ xấu đối với các ngân hàng. | REUTERS
Trên khắp Trung Quốc, người mua nhà đang từ chối thanh toán các khoản thế chấp khiến cuộc khủng hoảng bất động sản của nước này leo thang và rủi ro nợ xấu đối với các ngân hàng. Ảnh: Reuters.

Nomura Holdings cho biết việc từ chối thanh toán các khoản thế chấp bắt nguồn từ một thực tế phổ biến ở Trung Quốc, đó là bán nhà trước khi chúng được xây dựng, bởi người mua ngày càng mất niềm tin vào việc các dự án sẽ được hoàn thành khi cuộc khủng hoảng tiền mặt của các nhà phát triển ngày càng gia tăng.

Ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng xảy ra, các nhà phát triển chỉ giao khoảng 60% số căn nhà mà họ đã bán từ năm 2013 đến năm 2020, trong khi dư nợ thế chấp tăng 26,3 nghìn tỉ nhân dân tệ, các nhà phân tích của Nomura cho biết. 

“Bán trước mang lại rủi ro ngày càng lớn cho các nhà phát triển, người mua nhà, hệ thống tài chính và nền kinh tế vĩ mô,” nhà kinh tế Ting Lu viết. Việc không xây nhà đúng hạn làm giảm khả năng sẵn sàng mua bất động sản mới của các hộ gia đình và giá nguyên vật liệu tăng có thể có nghĩa là không đủ tiền từ việc bán trước để xây dựng chúng. 

Ông Ting viết: “Chúng tôi đặc biệt lo ngại về tác động tài chính của xu hướng ngừng trả nợ thế chấp này. Sự suy thoái tài sản của Trung Quốc cuối cùng có thể ảnh hưởng xấu đến các tổ chức tài chính trong nước sau khi thị trường trái phiếu đô la có lợi suất cao ở nước ngoài”.

Có lẽ bạn quan tâm:

 Rơi xuống mức thấp kỷ lục, đồng euro "sốt" như cổ phiếu

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày