Thế giới

Lo ngại về biến thể COVID mới, chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất kể từ đầu năm

Thùy Linh Thứ Bảy | 27/11/2021 12:04

Chứng khoán Mỹ vừa có phiên giảm mạnh nhất trong năm 2021. Ảnh: CNBC.

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh khi một biến thể COVID-19 mới được tìm thấy ở Nam Phi đã kích hoạt sự chuyển dịch toàn cầu khỏi các tài sản rủi ro.
Chứng khoán Mỹ vừa có phiên giảm mạnh nhất trong năm 2021. Ảnh: CNBC.

Ngày 26/11, chỉ số Dow Jones giảm 905,04 điểm, tương đương 2,53%, ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2021 đến nay. Chỉ số S&P 500 mất 2,27%, trong khi Nasdaq Composite giảm 2,23%.

Các động thái giảm giá diễn ra sau khi các quan chức Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về một biến thể COVID-19 mới được phát hiện ở Nam Phi. Biến thể mới chứa một lượng đột biến rất lớn và dễ lây lan hơn biến thể Delta. Do những đột biến này, các nhà khoa học lo ngại nó có thể làm tăng khả năng kháng vaccine, mặc dù WHO cho biết cần phải điều tra thêm. Vào thứ 6, WHO coi chủng mới là một biến thể đáng lo ngại và đặt tên cho nó là Omicron.

Ngày 26/11, chỉ số Dow Jones giảm 905,04 điểm, tương đương 2,53%, ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2021 đến nay.
Ngày 26/11, chỉ số Dow Jones giảm 905,04 điểm, tương đương 2,53%, ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm 2021 đến nay.

Hiện nay, Anh tạm ngừng các chuyến bay từ sáu quốc gia châu Phi do sự biến thể. Israel đã cấm du lịch đến một số quốc gia sau khi báo cáo một trường hợp ở một khách du lịch. Hai trường hợp được xác định ở Hồng Kông. Bỉ cũng xác nhận một trường hợp .

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm 15 điểm cơ bản xuống 1,49% (1 điểm cơ bản bằng 0,01%). Đây là một sự đảo ngược mạnh mẽ, vì có thời điểm lợi suất đã tăng vọt vào đầu tuần lên trên 1,68%. 

Thị trường châu Á bị ảnh hưởng nặng nề trong phiên giao dịch ngày thứ 6, với chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đều giảm hơn 2%. Chỉ số Dax của Đức giảm hơn 4%. Bitcoin giảm 8% .

Chỉ số Biến động CBOE, thường được gọi là “thước đo nỗi sợ hãi” của Phố Wall, đã tăng lên 28, mức cao nhất trong hai tháng. Giá dầu cũng giảm, với giá dầu thô Mỹ giao sau giảm 12% và phá vỡ dưới 70 USD / thùng.

Diễn biến của các chỉ số từ đầu năm đến hết phiên 26/11.
Diễn biến của các chỉ số từ đầu năm đến hết phiên 26/11.

Các cổ phiếu liên quan đến du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với Carnival Corp. và Royal Caribbean lần lượt giảm 11% và 13,2%. United Airlines giảm hơn 9%, trong khi American Airlines giảm 8,8%. Boeing mất hơn 5%, và Marriott International giảm gần 6,5%. Cổ phiếu ngân hàng giảm do lo ngại hoạt động kinh tế chậm lại và tỉ giá giảm. Bank of America giảm 3,9% và Citigroup giảm 2,7%.

Các ngành liên quan đến nền kinh tế toàn cầu giảm, dẫn đầu là Caterpillar, giảm 4%. Chevron giảm 2,3% do các kho dự trữ năng lượng phản ứng với sự thay đổi giá dầu thô.

Mặt khác, các nhà đầu tư đang tập trung vào các nhà sản xuất vaccine. Cổ phiếu của Moderna tăng hơn 20%. Cổ phiếu Pfizer tăng thêm 6,1%.

“Điều quan trọng cần nhấn mạnh là tại thời điểm này, rất ít thông tin được biết về chủng virus mới nhất này, bao gồm cả việc liệu nó có thể kháng vaccine hay mức độ nghiêm trọng của nó so với các biến thể khác. Do đó, thật khó để đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư sáng suốt nào vào thời điểm này, ” ông Paul Hickey, Đồng sáng lập Bespoke Investment Group và Bespoke Market Intel chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Một Black Friday “đen tối”

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày