Thế giới

Mỹ - Trung nhất trí thúc đẩy thực hiện thỏa thuận thương mại

Thái Bình Thứ Sáu | 08/05/2020 11:56

Nguồn ảnh: Bloomberg

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu cho Trung Quốc và Mỹ cam kết họ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thỏa thuận thương mại song phương.
Nguồn ảnh: Bloomberg

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu cho Trung Quốc và Mỹ cam kết họ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thỏa thuận thương mại song phương và hợp tác về kinh tế và sức khỏe cộng đồng.

Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã tổ chức một cuộc điện đàm vào thứ Sáu (8.5) theo giờ Bắc Kinh. Trong cuộc thảo luận, các bên đã nhất trí làm việc chung để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại đã đạt được vào tháng 1 năm nay. Đây cũng là cuộc điện đàm chính thức đầu tiên giữa Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sau khi thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung được ký kết vào tháng 1, thời điểm ngay trước khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Tín hiệu mới nhất về thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra sau khi Mỹ liên tiếp cáo buộc Trung Quốc che dấu thông tin về đại dịch COVID-19. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump, cho rằng chính việc Trung Quốc giấu dịch là nguyên nhân khiến COVID-19 bùng phát toàn cầu và khiến Mỹ có số ca nhiễm và tử vong cao nhất trên thế giới.

Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 5.5, rằng ông ấy sẽ có thể báo cáo trong một hoặc hai tuần tới nếu ông ấy hài lòng với tiến trình của thỏa thuận thương mại.

Theo văn bản của thỏa thuận ký hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã nhất trí mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong vòng 2 năm tới, từ mức cơ sở vào năm 2017. 

Tuy nhiên, với tiến độ thực hiện thỏa thuận chậm chạp cho đến nay, Bắc Kinh khó có thể đạt được mục tiêu tăng mua 76,7 tỉ USD trong năm đầu tiên, khi xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2020 giảm gần 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi hơn nữa kể từ khi Mỹ trở thành một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19. Ông Trump đã đổ lỗi cho Trung Quốc đã đánh lừa thế giới về quy mô và nguy cơ của căn bệnh này và thậm chí còn đe dọa nhiều loại thuế quan hơn là hình phạt. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lần lượt cáo buộc một số quan chức Mỹ cố gắng chuyển đổi trách nhiệm của chính họ đối với việc xử lý dịch bệnh kém sang những người khác.

Mỹ nỗ lực giảm phụ thuộc vào các chuỗi cung ứng Trung Quốc

Thế giới chật vật mở cửa trở lại

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày