Thế giới

Mỹ mua thêm hàng trăm triệu liều vaccine Pfizer chia sẻ cho thế giới

Mai Nam Thứ Bảy | 18/09/2021 12:08

Một phụ nữ tiêm vaccine Pfizer-BioNTech mũi bổ sung ở Rome vào ngày 16 tháng 9. Ảnh: AP.

Chính phủ Mỹ dự kiến mua thêm vaccine Pfizer/BioNTech để chia sẻ với các nước trong nỗ lực giúp thế giới nhanh chóng thoát khỏi đại dịch COVID-19.
Một phụ nữ tiêm vaccine Pfizer-BioNTech mũi bổ sung ở Rome vào ngày 16 tháng 9. Ảnh: AP.

Theo The Washington Post, chính quyền Biden đang mua thêm hàng trăm triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech để chia sẻ cho thế giới. Động thái này của Mỹ nhằm tăng cường nỗ lực chia sẻ vaccine COVID-19 giúp thế giới chiến thắng đại dịch.

Chính quyền dự kiến ​​sẽ mua 500 triệu liều, nhưng các điều khoản chưa được hoàn tất. Nhà Trắng cũng như hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech cũng chưa đưa ra bình luận.

Phát ngôn viên Amy Rose của Pfizer cho biết: “Pfizer cam kết làm tất cả những gì có thể để đảm bảo quyền tiếp cận công bằng và hợp lý đối với vaccine COVID-19 của chúng tôi cho mọi người trên khắp thế giới”.

Vaccine Pfizer/BioNTech được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ từ giữa tháng 12/2020 cho người từ 16 tuổi trở lên. Đến tháng 5 năm nay, giới chức Mỹ mở rộng cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine này cho người từ 12 tuổi trở lên. Cuối tháng trước, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức phê duyệt hoàn toàn vaccine Pfizer/BioNTech cho người từ 16 tuổi trở lên.

Mỹ đã cấp phép đầy đủ cho vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: Reuters.
Mỹ đã cấp phép đầy đủ cho vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: Reuters.

Với quyết định trên của FDA, vaccine Pfizer/BioNTech trở thành vaccine đầu tiên được phê chuẩn hoàn toàn ở Mỹ và sẽ mở đường cho các vaccine khác được phê chuẩn.

Đến nay, Mỹ đã tài trợ hoặc phân phối hơn 140 triệu liều vaccine COVID-19 cho các quốc gia, vùng lãnh thổ, chủ yếu thông qua liên minh vaccine toàn cầu COVAX.

Hồi tháng 6, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất vaccine của Mỹ nhằm cung cấp 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trong năm tới.

Chính phủ Mỹ sẽ trả giá "phi lợi nhuận" cho Pfizer và BioNTech cho nguồn cung cấp vaccine với 200 triệu liều sẽ được phân phối trong năm nay và 300 triệu liều tiếp theo vào nửa đầu năm sau.

Tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tổ chức một nghị thượng đỉnh quốc tế dành riêng cho ứng phó đại dịch COVID-19 và các vấn đề tiêm chủng toàn cầu. Dự kiến, hội nghị sẽ diễn ra trong khuôn khổ phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 76 vào ngày 22/9 tới.

Tại đây, ông Biden dự kiến kêu gọi các nguyên thủ quốc gia, các tổ chức quốc tế, các lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo các tổ chức nhân đạo và phi chính phủ cùng cam kết chấm dứt đại dịch COVID-19, trong đó có cam kết tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân số trước tháng 9 năm sau. Mỹ cũng kêu gọi các quốc gia đảm bảo 3 tỈ USD sẵn có trong năm nay và chuẩn bị 7 tỉ USD vào năm 2022 để tài trợ cho công tác cung cấp và quản lý vaccine.

Mỹ cũng đề nghị các quốc gia tham dự hội nghị gửi trước danh sách các mục tiêu đối phó COVID-19 trong thời gian tới, trong đó có mục tiêu tiêm chủng và đảm bảo tất cả các quốc gia được tiếp cận với phương pháp trị liệu để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Có thể bạn quan tâm:

Tương lai đại dịch 6 tháng tới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày