Thế giới

Mỹ thiệt hại 100 tỷ USD mỗi năm do tắc đường

Thứ Ba | 27/03/2012 09:57

Hao tốn nhiên liệu và thời gian do tắc đường khiến người lái xe ở Mỹ tốn khoảng 100 tỷ USD/năm, chưa kể chi tiêu cho nhiên liệu, tai nạn, tu sửa.
Theo báo cáo mới công bố của Bộ Tài chính Mỹ, trung bình mỗi gia đình ở nước này phải bỏ 7.600 USD cho việc đi lại mỗi năm. Chi tiêu này thậm chí lớn chi tiêu cho lương thực, và lớn gấp đôi chi phí cho y tế. Hay nói cách khác, chi phí cho việc đi lại chiếm khoảng 1 USD trong 7 USD thu nhập của 90% người Mỹ.

Trong khi đó, tai nạn đường bộ gây thiệt hại khoảng 358 tỷ USD cho kinh tế Mỹ. Ngoài ra, thiệt hại do giao thông gây ra đối với môi trường khoảng 300 tỷ USD.

Bộ Tài chính Mỹ ước tính, trong vòng 20 năm nữa, chính phủ nước này cần ít nhất 85 tỷ USD để sửa chữa các đường cao tốc, cầu đường hiện thời. Mỹ dành khoảng 2% GDP cho nâng cấp cơ sở hạ tầng, trong khi so với Trung Quốc là 9%, Ấn Độ 8%, châu Âu 5%.

Theo báo cáo của Viện Tài nguyên Thế giới (WRI), trong só 7.000 tỷ USD chi tiêu của Mỹ mỗi năm, quốc gia này lãng phí ít nhất 2.000 tỷ. Lãng phí được định nghĩa ở đây là khi chi tiêu tiền nhưng không mang lại bất cứ giá trị nào cho người tiêu dùng.

Nguồn CBS/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày