Thế giới

Mỹ vừa trải qua tháng nóng kỷ lục 118 năm

Thứ Năm | 09/08/2012 10:38

Nhiệt độ trung bình trên toàn nước Mỹ trong tháng 7 vừa qua cao hơn 3,3 độ C so với nhiệt độ trung bình của thế kỷ XX.
Cơ quan khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA) ngày 8/8 cho biết trong tháng 7, nhiệt độ ở tất cả các bang trên toàn nước Mỹ đều vượt ngưỡng 38 độ, thậm chí có những khu vực trên 44 độ.

Trong suốt tháng 7, một số khu vực đồng bằng, ven biển miền Trung Tây và miền Đông của Mỹ phải hứng chịu nhiệt độ cao nhất. Virginia cũng là khu vực có tháng 7 nóng kỷ lục, cao hơn 4 độ so với mức trung bình.

Nhiệt độ trong tháng 7 trên 48 tiểu bang của Mỹ.
Nhiệt độ trong tháng 7 trên 48 tiểu bang của Mỹ.

Tại 32 trong số 48 tiểu bang của Mỹ, tháng 7/2012 được xếp hạng trong số 10 tháng nóng nhất. Ít nhất 35 thành phố đều có ngày nắng nóng kỷ lục.

Chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm 2012 đã có 5 tháng lọt vào nhóm hàng đầu của những tháng nóng kỷ lục trong lịch sử. Trong đó, tháng 3 và tháng 7 được ghi nhận là những tháng nóng nhất.

Thời tiết nắng nóng gây ra hạn hán trên diện rộng, tồi tệ nhất kể từ tháng 12/1956. Các khu vực hứng chịu hạn hán nghiêm trọng nhất là miền Trung tây và vùng đồng bằng như Nebraska, Iowa, Illinois, và Missouri.

Trước đó trong tháng 6, Mỹ liên tục hứng chịu nhiều thiên tai dữ dội như các vụ hỏa hoạn do thời tiết khô và nóng ở bang Colorado. Tổng cộng 35.000 ha rừng và 350 ngôi nhà bị thiêu rụi, hơn 36.000 người phải bỏ nhà sơ tán. Hỏa hoạn tàn phá tổng cộng 8.500km2 đất đai trên toàn nước Mỹ.

Hạn hán, bão, lũ lụt là một trong những hậu quả của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.
Hạn hán, bão, lũ lụt là một trong những hậu quả của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tiếp đó là các trận bão lớn liên tục đánh vào 4 bang Maryland, Ohio, Virginia và Tây Virgina, cướp đi sinh mạng 22 người và làm 3 triệu người rơi vào cảnh mất điện.

Từ trước đến nay, Mỹ vốn được xem là một quốc gia rất ít có thiện chí trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Washington thường không đồng tình với các hội nghị quốc tế cũng như các văn bản, thỏa thuận hợp tác về vấn đề biến đổi khí hậu. Các nghị sĩ và khoa học gia theo đường lối bảo thủ thường mô tả biến đổi khí hậu là “khoa học viễn tưởng”. Một bộ phận lớn dư luận Mỹ cũng suy nghĩ theo đường lối này.

Tuy nhiên, thiên tai liên tục xảy ra đang khiến người Mỹ phải suy nghĩ lại. Tạp chí Slate cho biết theo kết quả cuộc thăm dò “Thời tiết bất thường, khí hậu và sự chuẩn bị về tinh thần của người Mỹ” do Đại học Yale công bố mới đây, có 51% người dân Mỹ thừa nhận sự tồn tại của hiện tượng biến đổi khí hậu.

Một khảo sát khác cũng của Đại học Yale cho thấy có tới 82% người Mỹ đã trải qua thảm họa tự nhiên trong năm 2011. Một số chuyên gia nhận định nếu các cuộc khảo sát diễn ra trong tuần qua, tỉ lệ người tin vào biến đổi khí hậu sẽ tăng lên trên 70%.

Nguồn Washington/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày