Thế giới

Nga bác nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc về Syria

Chủ Nhật | 02/06/2013 09:33

Hôm 1/6, Nga bác bỏ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án cuộc bao vây đẫm máu của quân đội Syria và Hezbollah tại thị trấn al-Qusair.
Trước đó, Anh - chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên - đã ban hành dự thảo nghị quyết bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng" về tình hình chiến sự tại al-Qusair của Syria. Nghị quyết cũng lên án quân đội Syria và quân du kích Hezbollah đã thự hiện cuộc bao vây đẫm máu gây ảnh hưởng tới dân thường trong thị trấn.

Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi các lực lượng trung thành với tổng thống Bashar al-Assad và phe đối làm hết trách nhiệm của mình để tránh thương vong dân sự, đồng thời kêu gọi chính phủ Syria thực hiện trách nhiệm bảo vệ cho người dân.

Hội đồng Bảo an yêu cầu chính quyền Syria ngay lập tức cho phép và không cản trở hoạt động cứu trợ của các cơ quan và tổ chức nhân đạo đối với những thường dân đang bị mắc kẹt tại Qusair.

Qusair - gần biên giới Syria và Lebanon - là nơi sinh sống của của 30.000 dân thường. Tuy nhiên, nơi đây đang trở thành một trong những chiến trường giao tranh nóng bỏng nhất tại Syria trong suốt 2 tuần qua.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Hội đồng Bảo an, Nga đã bác bỏ dự thảo nghị quyết này và cho rằng chính phe đối lập Syria mới đáng lên án khi chiếm Qusair trong thời gian trước đó.

Động thái mới nhất này của Nga cũng làm sâu thêm sự bất đồng sâu sắc giữa Matxcơva và các nước phương Tây trong việc giải quyết cuộc nội chiến kéo dài suốt 2 năm qua tại Syria, khiến hơn 90.000 người thiệt mạng.

Matxcơva cũng cho rằng cách tốt nhất để giải quyết nội chiến Syria là thông qua ngoại giao chuyên sâu. Tuy nhiên, phương Tây lại cho rằng chính việc Nga tiếp tục bán vũ khí cho chính quyền Syria là nguyên nhân phá hoại những nỗ lực hòa bình của cộng đồng quốc tế.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày