Thế giới

Nga: Các ngân hàng bị trừng phạt nâng lãi suất tiền gửi ngoại tệ

Thứ Năm | 13/11/2014 08:33

Mục đích chính là để nhanh chóng huy động được lượng ngoại tệ (euro, USD) cần thiết, theo nguồn tin thân cận.

Theo đó, lãi suất tiền gửi ngoại tệ tại một số ngân hàng Nga hiện nay cao hơn nhiều so với các ngân hàng quốc tế. Việc nâng lãi suất tiền gửi ngoại tệ được cho là sẽ thúc đẩy nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng xuất khẩu, gửi ngoại tệ vào ngân hàng, giúp các ngân hàng bị trừng phạt huy động đủ lượng ngoại tệ cần thiết để trả nợ nước ngoài.

Một số nguồn tin giấu tên cho biết, hãng sản xuất thép Severstal đã gửi ngoại tệ vào 2 ngân hàng lớn nhất của Nga với lãi suất ngất ngưởng vào khoảng 6% - 7%. Một công ty sản xuất thép khác là Novolipetsk Steel cũng được hưởng mức lãi suất tiền gửi ngoại tệ không thua kém ở 5%.  

Theo cùng nguồn tin giấu tên, một số ngân hàng như, Sberbank và VTB, sẵn sàng nâng lãi suất tiền gửi ngoại tệ (USD) trong dài hạn lên 4,5% - 7% so từ mức 1% - 2% trước đó. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi ngoại tệ tại các ngân hàng quốc tế chỉ vào khoảng 1%.

Đây có lẽ là lựa chọn bất đắc dĩ đối với những ngân hàng Nga đang nằm trong danh sách "đen" của phương Tây. Rõ ràng, hệ thống ngân hàng Nga đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải tìm cách huy động đủ lượng ngoại tệ vừa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vừa để trả nợ trong khi thị trường lại thiếu hụt ngoại tệ trầm trọng.

Với mức lãi suất hấp dẫn như vậy, một số doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển tiền từ các ngân hàng quốc tế sang các ngân hàng Nga, giống như Severstal and Novolipetsk Steel. Điều này dẫn tới việc một số ngân hàng nước ngoài tại Nga phải nâng lãi suất theo để duy trì lượng khách hàng.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày