Thế giới

Nga cấm hàng hóa nhập khẩu từ các nước hậu Xô viết

Thứ Tư | 09/10/2013 17:14

Trước kết hoạch ký kết thỏa thuận thắt chặt quan hệ hợp tác với EU của nhóm nước hậu Xô viết, Nga ban lệnh cấm nhập khẩu từ những nước này.
Theo đó. Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Nga thông báo sẽ bắt đầu kiểm tra gắt gao hơn các loại rượu nhập từ Georgia, một ngày sau khi Moscow triển khai lệnh cấm các sản phẩm từ sữa của Litvia. Rượu và đồ uống có cồn nhập từ Moldova và các thương hiệu rượu bia từ Ukaraina cũng nằm trong thông báo cấm của Nga.

Moscow khẳng định rằng lệnh cấm mới và công tác kiểm tra hàng hóa không liên quan đến hội nghị thưởng đỉnh châu Âu sẽ diễn ra ở Vilnius , thủ đô của Litvia, vào tháng 11 tới. Tại hội nghị này, nhóm nước thuộc Liên bang Xô – viết như trước kia như Ukraine, Moldova hay Georgia bày tỏ mong muốn hình thành mối quan hệ hợp tác sâu sắc hơn với các nước trong khối EU. Trong khi đó, Nga luôn tìm cách giữ những nước này trong vòng quỹ đạo của mình.

Tại Brussels, các quan chức liên minh châu Âu đang giám sát chặt chẽ các hành động “khiêu khích” ngày càng tăng từ phía Nga. Bà Ashton, trưởng đại diện ngoại giao của EU đã nêu ra vấn đề này trong cuộc gặp với bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov trong khuôn khổ cuộc họp do Đại hội đồng Liên Hợp quốc tổ chức tháng trước.

Gennady Onishchenko, giám đốc cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cho rằng những chỉ trích từ phía EU và Litviavề lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm sữa là “quá kích động” và “không chính đáng, đồng thời cáo buộc Litvia đã xuất sang Nga các sản phẩm sữa kém chất lượng.hơn hàng xuất sang các nước thuộc EU.

Một quan chức của EU đã gọi động thái cấm nhập khẩu hàng hóa vào Nga là “trò bắt nạt của kẻ to xác” song cũng lưu ý rằng khối các nước hậu Xô Viết cũ rất ít lựa chọn bởi Nga có tầm ảnh hưởng của lớn và thị trường hoạt động kinh doanh rất hiệu quả.

Nguồn FT/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày