Thế giới

Nga mạnh tay tăng biên độ giao dịch đồng ruble

Thứ Năm | 09/10/2014 15:15

Đây là đợt tăng biên độ mạnh nhất kể từ ngày 4/3.
Ngày 8/10, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Nga đã tăng biên độ giao dịch đồng ruble thêm 20 kopek (1 ruble = 100 kopek). Theo đó, giới hạn trên của đồng ruble trong giỏ hai loại tiền tệ Euro và USD hiện là 44,85. Nếu vượt qua giới hạn này, NHTW Nga sẽ tiếp tục can thiệp.

Đồng thời theo thông báo đăng trên trang web chính thức, ngày 7/10, NHTW Nga đã bán thêm 442 triệu USD ra thị trường tiền tệ nội địa. Như vậy, tính riêng trong tháng 10, NHTW Nga đã bán ra tổng 1,87 tỷ USD để ngăn nội tệ trượt giá sâu hơn nữa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/10, lần đầu tiền ruble tăng lên giao dịch ở 40 ruble/USD.

Tuy nhiên theo nhận định của một số chuyên gia, những can thiệp của NHTW Nga kìm hãm tình trạng trượt giá của ruble. Chỉ riêng trong quý III, ruble đã giảm 15% so với USD, theo số liệu của NHTW Nga.

Trong thời gian gần đây, ruble liên tục giảm thấp kỷ lục so với USD do giá đầu giảm mạnh trong khi lượng USD và euro trên thị trường nội địa dần cạn kiệt (vì các đòn trừng phạt của phương Tây).

Hiện tại, giá dầu Brent đã trượt xuống thấp nhất 27 tháng và dự trữ ngoại hối của Nga giảm 55 tỷ USD xuống 457 tỷ USD tính đến cuối tuần trước. Trong khi đó, các doanh nghiệp lại đang rất cần euro và USD để thanh toán khoản nợ 54,7 tỷ USD với nước ngoài trong 3 tháng cuối năm, theo ước tính của NHTW Nga.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày