Thế giới

Nhân vật làm cho Bill Gates mỗi năm một giàu hơn

Thứ Hai | 22/09/2014 08:58

Tài sản của Bill Gates trị giá 81,6 tỷ USD và mỗi năm ông lại càng giàu hơn.
Vũ khí bí mật của ông là một nhân vật mà có thể mọi người chưa nghe tên: Michael Larson.

Gates đã chiêu nạp Larson 20 năm trước khi tài sản của Gates khoảng 5 tỷ USD, theo báo cáo của Anupreeta Das và Craig Karmin làm việc tại Wall Street Journal.

Larson điều hành công ty đầu tư cá nhân của Gates Cascade Investment LLC, chỉ có mình ông Gates bỏ vốn vào đây.

Đã có thời điểm, tài sản của ông Gates chỉ phụ thuộc vào Microsoft, nhưng nhiều năm qua ông đang bán cổ phần của mình tại Microsoft. Người ta cho rằng ông đang mang số tiền thu được để làm từ thiện. Mọi chuyện không hẳn như vậy.

Mặc dù ông Gates đầu tư vào công nghệ, nhưng chính Larson, thông qua Cascade, là người cầm tiền của Gates và đa dạng hóa chúng. Ông Gates giờ đây nắm giữ một lượng lớn cổ phần trong các công ty bất động sản và phi công nghệ như Canadian National Railway Co, AutoNational Inc và Republic Services. Đây cũng là một nguồn thu khổng lồ đóng góp vào quỹ từ thiện của Gates.

Và mặc dù Gates góp đến 38 tỷ USD vào quỹ từ thiện, nhưng nhờ Larson, số tiền Gates kiếm được vẫn nhiều hơn số ông có thể cho đi.

Tài sản giờ đây trị giá 81,6 tỷ USD của Bill Gates cao hơn gần 6 tỷ USD so với thời điểm tháng 3/2014 khi đó, tài sản của Gates trị giá 76 tỷ USD. Và con số 76 tỷ USD này cao hơn 9 tỷ USD so với thời điểm tháng 3/2013.

Bill Gates và Michael Larson.
Bill Gates tuyệt đối tin tưởng "Gateskeeper" Michael Larson.

Tháng 2/2014, Bill Gates tổ chức một bữa tiệc kỷ niệm 20 năm mối quan hệ với Larson để vinh danh Larson tại nhà riêng ở Seattle, theo Wall Street Journal. Đây là dịp hiếm hoi 2 người này cùng nhau xuất hiện trước công chúng.

Tại bữa tiệc, Bill Gates nói với khách mời rằng ông “tin tưởng tuyệt đối” Larson, nghĩa là Larson có toàn quyền đầu tư tiền của Gates, mua và bán. Và Larson được mang tên “Tay hòm chìa khóa của Gates” (Gateskeeper).

Mặc dù mới đây, một số khoản đầu tư của Cascade đã được công bố, nhưng Larson có đủ mọi thủ thuật để cái tên Bill Gates không xuất hiện và rất khó có thể tìm ra dấu vết có liên quan đến Gates.

Ví dụ, Larson yêu cầu nhân viên ký một thỏa thuận bảo mật, nghĩa là khi họ rời khỏi tập đoàn mọi thông tin về Cascade sẽ không được tiết lộ. Hoạt động đầu tư của Larson “kín tiếng” đến mức khi Cascade là một đối tác trong nhóm đầu tư mua lại khách sạn Ritz-Carlton ở San Francisco, các chuyên gia không hề biết đến cái tên Cascade và Bill Gates trong nhóm đầu tư này.

Larson cũng lấy tên Limited Liability Corporation để tiến hành mua bất động sản để cái tên Cascade không xuất hiện trong các thỏa thuận và chứng thư.

Larson cũng rất giỏi trong việc giấu manh mối đến mức mọi người không biết rằng Bill Gates, thông qua Cascade, sở hữu cổ phần đáng kể trong chuỗi khách sạn hạng sang Four Seassons.

Và Larson cũng rất tiết kiệm tiền bạc của Bill Gates. Rõ ràng nhân viên của Cascade, hiện có khoảng 100 người, không được phép ở trong Four Seasons khi đi công tác, thậm chí khi thương vụ này thay mặt Four Seasons. Họ phải chọn khách sạn rẻ tiền hơn và kém sang trọng hơn.

Và cuối cùng, tiền kiếm được sẽ được mang đi làm từ thiện. Bill và Melinda Gates cam kết quyên góp 95% tài sản của họ, như một phần Cam kết Giving Pledge của Gates.

Nhưng khi đó, Larson vẫn đang làm cho tiền của Bill Gates sinh sôi nảy nở.

Nguồn Theo DVO/Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày