Thế giới

Nhật Bản thông qua dự thảo luật chống rửa tiền

Thứ Sáu | 10/10/2014 15:00

Ngày 10/10, Nội các Nhật Bản thông qua dự thảo luật nhằm thắt chặt luật chống rửa tiền và cung cấp tài chính cho khủng bố.
Chính phủ Nhật Bản đi đến quyết định này vài tháng sau khi Tổ chức chống rửa tiền quốc tế (Financial Action Task Force - FATF) bất ngờ đưa ra thông báo cho rằng, Nhật Bản đã thất bại trong nỗ lực khắc phục những thiếu sót trong hệ thống pháp luật.

Luật hiện hành của Nhật Bản chỉ cấm chuyển tài sản của khủng bố xuyên biên giới, chứ không ngăn chặn việc chuyển tiền trong phạm vi nước này.

Một "lỗ hổng" pháp lý khác của Nhật Bản là việc các ngân hàng kiểm soát lỏng lẻo tài khoản của khác hàng. Trong khi những giao dịch tiền mặt có giá trị hơn 2 triệu yên đều được quản lý cẩn thận, thì những giao dịch nhỏ hơn thường không được kiểm soát.

Một quan chức chính phủ cho biết, với việc đề xuất dự thảo luật này lên quốc hội, Nhật Bản có thể sẽ không bị FATF liệt vào danh sách những nước có rủi ro cao và không có tinh thần hợp tác quốc tế.

Tuy nhiên theo nhận định của một quan chức khác, Nhật Bản đề xuất dự thảo luật trên dường như chỉ để thoát khỏi danh sách "đen" của FATF. Rơi vào danh sách "đen" của FATF đồng nghĩa với việc các tổ chức tài chính của Nhật Bản sẽ bị thị trường quốc tế tẩy chay. Thậm chí, Mỹ có thể áp dụng đòn trừng phạt với các ngân hàng Nhật Bản.

Hiện tại, Iran và Hàn Quốc đang nằm trong danh sách "đen" (gồm những nước chưa có biện pháp chống rửa tiền và hành vi cung cấp tài chính cho khủng bố) của FATF. Sudan và Cuba nằm trong danh sách "xám" (gồm những nước đang bị yêu cầu thắt chặt quy định).

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày