Thế giới

Nợ doanh nghiệp châu Âu lên cao nhất từ năm 2008

Thứ Hai | 23/06/2014 21:35

Tổng nợ của các doanh nghiệp châu Âu đã tăng lên mức cao chưa từng thấy từ sau khủng hoảng tài chính.
Tổng nợ doanh nghiệp đã gấp 5,1 lần thu nhập từ các giao dịch tại châu Âu trong quý I/2014, và lần đầu tiên kể từ năm 2008 đã vượt tỷ lệ trung bình 10 năm là 4,8 lần.

Trong cuộc họp chính sách tháng 6, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định cắt giảm lãi suất chủ chốt xuống dưới 0, làm gia tăng sự chênh lệch giữa nguồn cung và cầu lợi suất.

Theo công ty xếp hạng tín nhiệm S&P, nguồn cung tín dụng đầu tư tại châu Âu đã không bắt kịp tốc độ tăng trưởng về nhu cầu của giới đầu tư. Tuy nhiên, nguồn cung có thể sẽ phục hồi nhờ sự bùng nổ của hoạt động mua lại và sáp nhập trong năm 2014.

Một số chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục lợi dụng tình trạng mất cân bằng cung - cầu để tìm kiếm lợi nhuận từ giới đầu tư Mỹ và châu Âu.

S&P nhận định, quyết sách của ECB cũng khiến quá trình định giá nợ và trái phiếu mới phát hành ngày càng chặt chẽ hơn.

Theo chỉ số trái phiếu của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch, chi phí đi vay đối với các doanh nghiệp có xếp hạng cao hơn B và BB đã lần lượt giảm xuống 5,3% và 3,2% tính đến ngày 17/6, thấp hơn nhiều so với mức thấp nhất của thời kỳ trước khủng hoảng.

Tuy nhiên, theo Taron Wade, chuyên gia phân tích tại S&P, môi trường lãi suất thấp cùng với điều kiện thị trường hiện tại đều phản ánh mục tiêu hướng tới cơ cấu vốn tích cực hơn của ECB.

Chỉ số iTraxx Crossover - cho biết mức rủi ro tín dụng trong đầu tư - đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2007 - 2009, sau khi ECB đánh tín hiệu sẵn sàng áp dụng các biện pháp phi chuẩn để đối phó với tình trạng giảm phát và thúc đẩy hoạt động cho vay của ngân hàng.

Nguồn Theo DVO/ FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày