Thế giới

Ruble ghi nhận tuần tăng giá mạnh nhất hơn 2 năm

Thứ Hai | 24/11/2014 12:44

Quyết định dỡ bỏ hành lang ngoại hối đối với ruble của Nga đã củng cố lại niềm tin đầu tư của thị trường.

Trong 2 tuần qua, giới đầu tư giảm mạnh các màn đánh cược vào đà lao dốc của ruble, với vị thế bán ròng giảm xuống 3.599 hợp đồng trong ngày 18/11 từ 4.075 hợp đồng của ngày 11/11, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ. Trước đó, vị thế bán ròng của ruble từng tăng liên tiếp trong 6 tuần lên 6.182 hợp đồng tính đến ngày 4/11.

Theo đó, ruble cũng dần tăng giá trong tất cả các phiên giao dịch của tuần trước, với mức tăng cả tuần là 3,2% so với USD, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất của ruble kể từ tháng 9/2012. Đây cũng là lần đầu tiên trong 6 tháng qua ruble tăng giá liên tục trong 1 tuần, theo số liệu của Bloomberg.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/11, 1 USD đổi được 45,83345 ruble.

Tỷ giá RUB/USD (Nguồn: Bloomberg)

Ruble đã phục hồi chủ yếu ngân hàng trung ương Nga tuyên bố hủy bỏ hành lang ngoại hối đối với giỏ ngoại tệ USD và euro, đồng thời chấm dứt can thiệp vào thị trường ngoại tệ và thả nổi ruble trong ngày 10/11.

Tuy nhiên, quyết sách này lại đẩy chi phí vay vốn lên cao, dồn Nga vào thế bế tắc khi nền kinh tế vẫn đang chật vật vì lãi suất và lạm phát lên cao trong khi giá dầu lao dốc và phương Tây mạnh tay trừng phạt.

Hiện tại, lãi suất cơ bản của Nga đã tăng 400 điểm cơ bản kể từ đầu năm nay lên 9,5%. Tỷ lệ lạm phát hàng năm cũng đã tăng lên 8,8% trong tuần kết thúc vào ngày 17/11. Ngân hàng trung ương đã phải bơm tổng 90 tỷ USD trong dự trữ vàng và ngoại tệ để ngăn ruble tiếp tục bắt đáy và đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của thị trường do tác động từ đà trượt giá của dầu và loạt đòn trừng phạt của phương Tây.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov dự báo, Nga có thể sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới nếu giá dầu tiếp tục xuống 60 USD/thùng và phương Tây tăng cường trừng phạt. Tuy nhiên trong cuộc họp ngày 17/11, Liên minh châu Âu quyết định sẽ không áp dụng đòn trừng phạt mới đối với Nga.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày