Thế giới

Rủi ro cổ phiếu sau những màn IPO rực rỡ

Gia Khánh Thứ Hai | 30/05/2022 17:58

Những chiếc Burger "thịt chay" của Beyond Meat.

Thị trường “bão táp” năm nay đã khiến nhiều công ty từng IPO đầy rực rỡ phải khốn đốn, nhưng ít có công ty nào như Beyond Meat.
Những chiếc Burger "thịt chay" của Beyond Meat.

Công ty sản xuất "thịt" làm từ thực vật này đang khao khát được đổi mới thương hiệu ở Phố Wall và vào hôm 24/05, Beyond Meat đã tiết lộ rằng biểu tượng truyền hình thực tế kiêm doanh nhân tỉ phú, Kim Kardashian, sẽ đóng vai trò là "cố vấn chính về hương vị" cho công ty, ngoài ra còn tham gia vào một chiến dịch mới tập trung vào sứ mệnh của thương hiệu, sức khỏe và tính bền vững. 

Ngôi sao Kim Kardashian sẽ đóng vai trò là
Ngôi sao Kim Kardashian sẽ đóng vai trò là "cố vấn chính về hương vị" cho công ty. Ảnh: Beyond Mear.

Cũng trong ngày hôm đó, cổ phiếu công ty sụt giảm tới 10%, Beyond Meat đã phải gặp rất nhiều khó khăn để duy trì tốc độ tăng trưởng ban đầu, trong 12 tháng qua cổ phiếu đã giảm đến 64% và 90%, so với mức đỉnh (234$) sau đợt IPO vào năm 2019.

Tại thời điểm lên sàn, cổ phiếu Beyond Meat đã có mức tăng trong ngày đầu tiên cao nhất, trong số những vụ IPO huy động từ 200 triệu USD trở lên ở Mỹ, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Vào thời điểm đó Giám đốc điều hành của Beyond Meat, ông Ethan Brown bị một số người chỉ trích về việc liệu IPO có được định giá quá rẻ hay không. 

Ngày nay, những “vấn đề” khi đó lại là điều mà công ty mong mỏi. Cổ phiếu hiện đang giao dịch dưới mức giá IPO là 25 USD. Sau khi cổ phiếu giảm vì doanh thu quý đầu tiên không đạt được kỳ vọng của Phố Wall, thỏa thuận hợp tác với ngôi sao Kardashian đã được ký kết.

Cạnh tranh trong lĩnh vực thực phẩm gốc thực vật đã bùng nổ trong vài năm qua - từ thịt được “nuôi” trong phòng thí nghiệm đến các sản phẩm làm từ nấm. Sự cạnh tranh gia tăng cũng là một trong số những nguyên do khiến Beyond Meat chật vật.

Trên thực tế, doanh số bán thực phẩm từ thực vật của Hoa Kỳ đã tăng nhanh gấp hai lần so với doanh số bán thực phẩm từ động vật vào năm 2020, đạt tổng trị giá 7 tỉ USD, theo báo cáo ngành mới nhất của Good Food Institute (một tổ chức phi lợi nhuận). Trong đó, thịt có nguồn gốc thực vật đã vượt mốc tỉ USD, tăng 45% doanh số bán hàng từ năm 2019.

Ngày nay, thị trường thịt truyền thống của Hoa Kỳ đạt hơn 170 tỉ USD, còn doanh số bán protein thay thế đạt khoảng 1,6 tỉ USD. Các chuyên gia lưu ý rằng vẫn có nguy cơ đảo ngược tình thế trong tương lai.

Nhà phân tích Jennifer Bartashus của Bloomberg Intelligence cho biết: “Năm 2021, khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán các sản phẩm thịt thay thế chậm lại đáng kể, chúng ta có thể thấy rằng tiềm năng của các sản phẩm gốc thực vật đã bị thổi phồng quá mức”. 

Người phát ngôn của Beyond Meat từ chối bình luận.

Cổ phiếu của Beyond Meat chạm mốc tại thời điểm IPO.
Cổ phiếu của Beyond Meat chạm mốc tại thời điểm IPO.

Khi cổ phiếu đạt đỉnh vào tháng 7/2019, những người nắm giữ bao gồm ông Brown, Giám đốc tài chính Mark Nelson và Giám đốc tăng trưởng Charles Muth đã bán khoảng 600 triệu USD cổ phiếu trong đợt chào bán thứ cấp với giá 160 USD/cổ, cao hơn gấp ba lần so với đợt IPO của công ty. Các hạn chế bán liên quan đến IPO đã cho phép thương vụ diễn ra chỉ vài tháng sau khi niêm yết. Công ty chỉ bán được 250.000 cổ phiếu trong đợt chào bán thứ cấp, có nghĩa là họ đã bỏ lỡ phần lớn cơ hội gọi vốn ở mức định giá cao hơn.

Beyond Meat có thể đại diện cho một trong những “cú ngã” tồi tệ nhất từ một vụ IPO thành công diễn ra trong những năm thị trường giá lên gần đây, nhưng công ty không đơn độc. Poshmark đã tăng 142% trong phiên giao dịch đầu tiên và hiện đang giao dịch ở mức 1/4 giá IPO vào tháng 1/2021. Snap đã tăng 44% vào ngày đầu tiên của năm 2017, cao hơn mức hiện tại, vì đợt thông báo lợi nhuận giảm vừa rồi của công ty. Những ngôi sao vụt tắt gần đây, chẳng hạn như “đồng môn” của  Beyond Meat, công ty Oatly Group AB -  đã nhắc nhở các nhà đầu tư rằng, IPO thành công rực rỡ không thể đảm bảo tương lai giá trị sau này.

Có thể bạn quan tâm: 

Nông dân công nghệ cao, người trồng cây trong những tòa nhà chọc trời của Hồng Kông

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày