Thế giới

Tổng thống Obama đọc diễn văn mừng chiến thắng

Thứ Tư | 07/11/2012 14:31

Trong bài diễn văn, ông Obama không ngớt đánh giá cao sự ủng hộ của người dân Mỹ, đồng thời hứa hẹn sẽ xây dựng một nước Mỹ tốt đẹp hơn.
Ngay sau khi khi chính thức tái đắc cử nhiệm kỳ hai, tổng thống Barack Obama đã có bài diễn văn trước toàn thể những các cử tri tại Chicago.

Trong bài diễn văn mừng chiến thắng, ông Obama đã lên tiếng đánh giá cao sự lựa chọn sáng suốt của các cử tri và nói rằng sự lựa chọn của người dân Mỹ không đơn thuần là lựa chọn ra một người đứng đầu nước Mỹ trong 4 năm tới, mà đó là sự lựa chọn cho tương lai nước Mỹ cũng như những giá trị mà nước Mỹ bảo tồn từ khi đất nước thành lập.

Tổng thống Obama trong buổi đọc diễn văn mừng chiến thắng tại Chicago.
Tổng thống Obama trong buổi đọc diễn văn mừng chiến thắng tại Chicago.

Cũng trong bài phát biểu lần này, ông Obama một lần nữa nhắc lại những khó khăn mà nước Mỹ đang trải qua như tình trạng thất nghiệp và những bế tắc trong ngân sách. Tuy nhiên, ông Obama bày tỏ sự tự hào vì những điều mà người dân Mỹ đã làm cho đất nước trong suốt 4 năm qua.

"Đêm nay, trong cuộc bầu cử này, các bạn, nhân dân Mỹ, đã nhắc nhở chúng ta rằng trong khi con đường chúng ta đi rất khó khăn, và hành trình đó rất dài, chúng đã tự mình đứng dậy, và đấu tranh vì chính chúng ra, và chúng ta biết trong trái tim rằng, nước Mỹ chính là nơi tuyệt vời nhất để đến", ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama cũng cam kết sẽ nỗ lực cải thiện kinh tế Mỹ, hệ thống y tế, hệ thống nhập cư, trợ cấp thất nghiệp cũng như tạo thêm nhiều việc làm mới của người dân Mỹ. Bên cạnh những cam kết đó, ông Obama cũng một lần nữa kêu gọi sự ủng hộ của người dân, và mong muốn họ sẽ làm nhiều hơn nữa để cùng ông chung tay gây dựng lại nước Mỹ.

Ông Obama cho rằng nước Mỹ là một quốc gia đặc biệt so với thế giới, nhưng sự đặc biệt đó không đến từ sự giàu có cũng như tiềm lực quân sự mà nước Mỹ đang sở hữu. Sự khác biệt nằm ở một sự thật đó là nước Mỹ là quốc gia đầu tiên trên thế giới đặt niềm tin vào tự do, dân chủ và công bằng cho tất cả mọi người. Đặc biệt hơn nữa, mọi người dân Mỹ đều chung tay vì những giá trị tốt đẹp đó trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước.

"Nước Mỹ, tôi tin rằng chúng ta có thể xây dựng dựa trên sự tiến bộ mà chúng ta đã tạo ra và tiếp tục đấu tranh vì việc làm mới, cơ hội mới cũng như an ninh mới cho tầng lớp trung lưu. Tôi tin chúng ta có thể giữ được lời hứa với cha ông, đó là chúng ta sẽ làm việc chăm chỉ, dù chúng ta có là ai, chúng ta đến từ đâu hay chúng ta trông như thế nào hoặc chúng ta yêu quý nơi nào. Dù bạn có là người da trắng hay da đen, châu Á hay người Mỹ bản địa, già hay trẻ, giàu hay nghèo, lành lặn hay tàn tật, chúng ta có thể làm được điều đó ngay trên nước Mỹ nếu chúng ta thực sự cố gắng", ông nói

Kết thúc bài diễn văn, ông Obama xúc động tuyên bố chưa bao giờ ông cảm thấy hy vọng vào tương lai nước Mỹ như hiện tại: "Bất chấp những khó khăn hiện tại của nước Mỹ, tôi chưa bao giờ cảm thấy tràn trề hy vọng về tương lai của nước Mỹ như lúc này. Và tôi mong muốn các bạn hãy giữ vững niềm hy vọng đó. Tôi tin rằng chúng ta có thể cùng nhau nắm bắt tương lai bởi chúng ta là một. Chúng ta sẽ cùng nhau tiến lên".

Trước đó, đối thủ của ông Obama, ứng cử viên Mitt Romney cũng có bài phát biểu ngắn sau khi kết quả bầu cử được công bố, trong đó ông lên tiếng cảm ơn những cử tri đã ủng hộ ông cùng đội ngũ tranh cử nhiệt tình đã giúp đỡ ông trong thời gian qua.

Ông Romney cũng không quên chúc mừng chiến thắng của ông Obama và hy vọng ông có thể sẽ giúp nước Mỹ đi theo đúng hướng trong thời gian 4 năm tới.

Kết thúc bài phát biểu, ông Romney bày tỏ: "Tôi mong muốn dẫn dắt nước Mỹ theo một con đường khác, nhưng mọi thứ đã kết thúc. Xin cảm ơn các bạn và xin chúc mừng tổng thống Obama".

Video ông Obama đọc diễn văn

Nguồn Bloomberg/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày