Thế giới

Tranh cãi về 10 triệu USD "đàm phán" của cựu Tổng thống Zimbabwe

Quỳnh Anh Chủ Nhật | 26/11/2017 12:35

Guardian

Đó là một "cú bắt tay bằng vàng" khi ông Mugabe được miễn truy tố và còn nhận được thêm 10 triệu USD, theo tờ Guardian của Anh.
Guardian

Cựu Tổng thống Robert Mugabe và vợ của ông sẽ nhận được “một cái bắt tay bằng vàng” trị giá hàng triệu USD như là một phần của thỏa thuận đàm phán để ông từ chức vào tuần trước. Tờ Guardian dẫn lời một quan chức đảng cầm quyền tại Zimbabwe, ZANU- PF, cho biết cựu Tổng thống Mugabe và vợ của ông, bà Grace, sẽ  nhận tổng cộng 10 triệu USD.

Theo lời vị quan chức này, ông Mugabe sẽ được miễn truy tố và nhận một sự đảm bảo rằng lợi ích kinh doanh rộng lớn của gia đình ông sẽ không bị gây khó dễ. Ông Mugabe sẽ nhận 5 triệu USD tiền mặt ngay lập tức, phần còn lại sẽ được trả dần trong những tháng tới.

→Mức lương hưu "khủng" của cựu Tổng thống Zimbabwe

Vị cựu Tổng thống 93 tuổi này cũng sẽ tiếp tục được nhận mức lương hưu 150.000 USD/năm cho đến khi ông qua đời. Sau đó, cựu đệ nhất phu nhân, Grace Mugabe sẽ nhận được một nửa số tiền trên trong suốt quãng đời còn lại của mình.

Nắm quyền lãnh đạo Zimbabwe trong 37 năm, ông Mugabe đã đẩy đất nước này đến bờ vực với núi nợ, dân số nghèo khổ và tỷ lệ thất nghiệp ước tính trên 80%. Nhiều khu vực nông thôn không có điện, giáo dục chỉ được đáp ứng ở mức cơ bản và việc chăm sóc sức khỏe là hầu như không tồn tại. Tuổi thọ trung bình của người dân Zimbabwe chỉ là 60, thuộc vào loại thấp nhất trên thế giới.

Vợ chồng cựu Tổng thống đầu tiên của Zimbabwe vẫn được ở lại lâu đài Blue Roof,ở Harare. Nhà nước sẽ đài thọ chi phí cho chăm sóc y tế, nhân viên, an ninh và đi lại nước ngoài cho vợ chồng cựu tổng thống.

→Soi gia tài hàng tỷ USD của Tổng thống Zimbabwe

Các nhà chính trị đối lập đã chỉ trích thỏa thuận như trên với cựu tổng thống. Ông Douglas Mwonzora, Tổng thư ký của Phong trào Cải tiến Dân chủ, là đảng đối lập chính ở Zimbabwe, cho biết: "Chúng tôi không đồng ý bất kỳ thỏa thuận nào với ông Mugabe. Các thỏa thuận với ông Mugabe liên quan đến tiền bạc hay bất kỳ thứ gì khác đều là không hợp hiến.”

Vào ngày 24.11, ông Emmerson Mnangagwa Mnangagwa tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ đầy màu sắc, trước hàng vạn người tại một sân vận động lớn ở Harare.Nhà lãnh đạo 75 tuổi của đảng cầm quyền Zanu-PF đã hứa hẹn về một kỷ nguyên mới cho Zimbabwe, và sẽ làm tất cả vì lợi ích của người dân Zimbabwe.

Nguồn The Guardian


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày