Thế giới

Triều Tiên họp quốc hội giữa lúc căng thẳng lên cao

Thứ Hai | 01/04/2013 12:40

Quốc hội Triều Tiên hôm nay chính thức nhóm họp một ngày sau khi chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố tăng cường các hoạt động hạt nhân.
Phiên họp thường niên của Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên đã chính thức khai mạc hôm nay 1/4 nhằm thông qua một loạt chính sách quan trọng - bao gồm cả các quyết sách liên quan đến ngân sách quốc gia, thay đổi nhân sự cấp cao và quân sự.

Theo các nhà phân tích quốc tế, thông thường vai trò của quốc hội Triều Tiên trong các quyết sách thường khá nhỏ, và chỉ giới hạn trong một số vấn đề liên quan đến kinh tế và nội bộ đảng Cộng sản Triều Tiên.

Dù vậy, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục gia tăng trong những ngày qua, phiên họp của quốc hội Triều Tiên nhận được rất nhiều sự chú ý của Hàn Quốc cũng như cộng đồng quốc tế, bởi nó có thể liên quan đến vận mệnh của Bình Nhưỡng trong thời gian tới, giới phân tích chính trị nhận định.

Nhà phân tích tại Viện Quốc gia thống nhất Triều Tiên, ông Cho Han-bum, thì cho rằng phiên họp quốc hội lần này của Triều Tiên sẽ không mang đến bất cứ mối đe dọa hữu hình nào. "Bình Nhưỡng có thể sẽ phát đi một số tuyên bố chung chung, dạng như kêu gọi người dân sẵn sàng chiến đấu", ông Cho nhận định.

Trong một diễn biến khác, hôm nay 1/4, quân đội Mỹ tiếp tục điều chiến đấu cơ tàng hình F22 - được mệnh danh là "chim săn mồi" của lực lượng không quân - tới tham gia cuộc tập trận chung Foal Eagle với Hàn Quốc. Lý giải về quyết định điều máy bay F22, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết lệnh điều động này là nhằm tăng tính răn đe với Bình Nhưỡng, đồng thời nhấn mạnh cam kết sẽ bảo vệ đến cùng các đồng minh của mình tại châu Á.

Trước đó, Washington cũng điều 2 máy bay ném bom tàng hình B2 tới bán đảo Triều Tiên, động thái này khiến Bình Nhưỡng vô cùng tức giận và tuyên bố triển khai tên lửa cùng pháo tầm xa sẵn sàng bắn hạ máy bay Mỹ.

Nguồn AAP/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày