Thế giới

Triều Tiên lần đầu thừa nhận kết quả thượng đỉnh Hà Nội

Mạnh Đức Thứ Bảy | 09/03/2019 11:58

Ảnh: NYT

Hôm 8.3, truyền thông chính thức của CHDCND Triều Tiên đã lần đầu thừa nhận thượng định vừa qua đã kết thúc mà không có thỏa thuận, New York Times đưa tin.
Ảnh: NYT

Ngày 8.3, Triều Tiên đã thừa nhận lần đầu tiên rằng cuộc gặp thượng đỉnh vào tuần trước giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Trump đã kết thúc mà không có một thỏa thuận nào.

Cho đến ngày hôm qua, các phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên đã không đưa tin về sự sụp đổ bất ngờ của cuộc họp thượng đỉnh vào ngày 27-28.2 tại Hà Nội.

"Người dân trong và ngoài Triều Tiên đều hy vọng rằng cuộc họp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ lần thứ hai, được tổ chức tại Hà Nội, sẽ mang lại kết quả tốt", Rodong Sinmun, cơ ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, cho biết trong một bài bình luận ngày 8.3. Tờ báo này cũng cho rằng "dư luận cũng thể hiện tiếc nuối và cho rằng Mỹ là nguyên nhân chính khiến thượng đỉnh thất bại".

Nhưng bài bình luận cũng nói rằng: "Cả thế giới chân thành hy vọng rằng tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên sẽ diễn ra suôn sẻ và quan hệ Triều Tiên – Mỹ sẽ sớm được cải thiện".

Động thái gần đây của Triều Tiên, nhằm xây dựng lại các trung tâm mà nước này đã sử dụng để phóng vệ tinh lên quỹ đạo và thử nghiệm công nghệ tên lửa, đã làm dấy lên lo ngại trong một số nhà phân tích rằng nước này có thể tiếp tục thử nghiệm tên lửa.

Nhưng kể từ sau thượng đỉnh tại Hà Nội, Triều Tiên đã không sử dụng ngôn ngữ gay gắt chống lại Mỹ hoặc ông Trump. Bằng cách chỉ gián tiếp đổ lỗi cho Washington về sự thất bại và bày tỏ hy vọng về mối quan hệ tốt hơn, lời bình luận này cho thấy Triều Tiên sẵn sàng tiếp tục đàn phán với phía Mỹ.

Nói chuyện với các phóng viên ở Washington vào sáng ngày 8.3, ông Trump nói rằng ông cảm thấy mối quan hệ của mình với ông Kim và Triều Tiên vẫn tốt đẹp, và ông sẽ ngạc nhiên nếu nước này lại thử nghiệm tên lửa.

Reuters thì dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính phủ Mỹ nói rằng động thái này "dường như chỉ nhằm để gây sức ép để Mỹ tiến tới một thỏa thuận với Triều Tiên".

Với nền kinh tế đình trệ, Triều Tiên đang mong muốn được giảm bớt trừng phạt các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Tại Hà Nội, Triều Tiên đã tìm cách dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quan trọng để đổi lấy việc dỡ bỏ một phần chương trình vũ khí hạt nhân. Nhưng ông Trump yêu cầu các cam kết nghiêm túc hơn về phi hạt nhân hóa trước khi ông rút lại biện pháp trừng phạt quan trọng.

Khi cuộc họp bắt đầu, các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã bày tỏ kỳ vọng cao, báo cáo rằng ông Kim và ông Trump đang thảo luận về kết quả toàn diện và tạo ra kỷ nguyên mới.

Sau khi thượng đỉnh đột ngột kết thúc mà không có thỏa thuận, các phương tiện truyền thông nhà nước không đề cập đến sự cố này. Thay vào đó, các tờ báo nhấn mạnh những hoạt động của ông Kim trên sân khấu thế giới, cho rằng các phương tiện truyền thông và bình luận quốc tế đang ca ngợi sự nhạy bén trong ngoại giao của ông.

Tuần này, đài truyền hình nhà nước Triều Tiên đã phát sóng một bộ phim tài liệu dài 75 phút cho thấy ông Kim và ông Trump đi dạo và trò chuyện bên nhau, "viết nên một lịch sử mới và một tương lai mới". Ông Trump vẫn cam kết gặp gỡ thường xuyên hơn và cải thiện mối quan hệ giữa 2 nước.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày