Thế giới

Trung Quốc - Mỹ chuẩn bị tổ chức đàm phán thương mại

Thái Bình Thứ Sáu | 21/08/2020 10:02

Ảnh: Fortune

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý quay lại bàn đàm phán để xem xét tiến độ của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Ảnh: Fortune

Ngày 20.8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đàm phán thương mại giữa nước này và Mỹ sẽ sớm được tổ chức trong vài ngày tới. Trước đó 2 ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố hoãn vô thời hạn các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến hàng tuần, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong thông báo, hai bên đã nhất trí tổ chức đàm phán, nhằm đánh giá những tiến triển sau 6 tháng thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, nhưng không tiết lộ thời gian diễn ra.

Trước đó, Bắc Kinh và Washington đã lên kế hoạch tổ chức hội nghị trực tuyến vào ngày 15.8 song đã bị hoãn lại phút chót, để Trung Quốc có thêm thời gian tăng cường mua hàng hóa Mỹ.

Hồi tháng 1, Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài gần 2 năm giữa hai nước. Theo đó, Trung Quốc cam kết mua thêm lượng hàng hóa trị giá 200 tỉ USD từ Mỹ trong 2 năm tới. 

Cụ thể, Trung Quốc sẽ mua thêm 32 tỉ USD các mặt hàng nông nghiệp, bao gồm thịt bò, đậu nành và hải sản, 52,4 tỉ USD sản phẩm năng lượng, bao gồm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), dầu thô và than đá, 37,9 tỉ USD hàng hóa dịch vụ và 77,7 tỉ USD hàng hóa công nghiệp.

Các quan chức thuộc chính quyền Tổng thống Trump đã phát đi tín hiệu rằng họ hài lòng với tốc độ mua hàng trong những tuần gần đây của Trung Quốc. Theo giới quan sát, giới chức ở Washington muốn Trung Quốc có thêm thời gian để tăng cường mua hàng hóa từ Mỹ như thỏa thuận đề ra, nhằm cải thiện môi trường chính trị xung quanh cuộc họp sắp tới.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu mua hàng hóa của Trung Quốc.

Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm. Ảnh:FT
Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong 2 năm. Ảnh: FT.

Theo dữ liệu do Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson tổng hợp, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số tiền mà Trung Quốc mua các sản phẩm của Mỹ chưa đến một phần tư số lượng mục tiêu cho cả năm 2020 như thỏa thuận.

Việc xem xét lại thỏa thuận thương mại được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi trong những tháng gần đây. Những bất đồng giữa 2 quốc gia đã vượt ra khỏi lĩnh vực thương mại sang các lĩnh vực khác như nguồn gốc của COVID-19, những lo ngại về an ninh quốc gia xung quanh các công ty công nghệ Trung Quốc và vấn đề Hồng Kông.


 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày