Thế giới

Ukraine và phe ly khai sẵn sàng ngừng bắn ngay ngày mai

Thứ Năm | 04/09/2014 23:05

Song điều kiện đặt ra là 2 bên phải cùng ký vào bản kế hoạch hòa bình mới nhằm chấm dứt chiến sự kéo dài 5 tháng qua ở miền Đông.
Reuters hôm nay 4/9 đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và thủ lĩnh phe ly khai hôm nay đều tuyên bố sẵn sàng yêu cầu một lệnh ngừng bắn ngay ngày mai.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, ông Poroshenko cho biết đây sẽ là một lệnh ngừng bắn có điều kiện gắn với cuộc họp tại Minsk vào ngày 5/9 giữa đặc phái viên Ukraine, Nga và cơ quan giám sát an ninh OSCE của EU.

"Đúng 14h chiều mai theo giờ địa phương, miễn là cuộc họp diễn ra thì tôi sẽ yêu cầu Tổng tư lệnh thiết lập một lệnh ngừng bắn song phươg và tôi hy vọng kế hoạch hòa bình sẽ được triển khai ngay ngày mai”, ông Poroshenko nói.

Thủ lĩnh phe ly khai Alexander Zakharchenko cũng tuyên bố lực lượng này cũng sẽ ra lệnh ngừng bắn 1 giờ đồng hồ sau đó miễn là đại diện chính quyền Kiev ký vào kế hoạch hòa bình tại cuộc họp ở Minsk.

Kế hoạch hòa bình do Tổng thống Nga đưa ra gồm 7 điểm trong đó có yêu cầu quân đội Ukraine ngừng hoạt động quân sự tại miền Đông. Tuy nhiên hiện tại chưa có dấu hiệu ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Trong khi đó, một quan chức NATO vừa cho hay tổ chức này có thể cân nhắc viện trợ cả thiết bị quân sự cả sát thương và phi sát thương cho Ukraine.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày